Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Thuật dùng người

Bằng mọi cách không để người tài về tay kẻ khác

Thời Tam Quốc, tập đoàn Thục Hán của Lưu Bị thuộc top 3 global wordclass, chiếm 2 vùng Kinh Châu Ích Châu, quân đội kinh tế phát triển. Nhân viên toàn siêu phẩm, PM giỏi như Khổng Minh, Bàng Thống, technical lead như Quan Vũ, Trương Phi rất giỏi chuyên môn.

Ai ngờ, một sai lầm ở project Di Lăng, khiến 70 vạn nhân viên của Thục Hán bị Lục Tốn cho đăng xuất hết. President Lưu Bị đau buồn sinh bệnh, trước lúc lâm chung, Lưu Bị thấy Mã Tốc quỳ dưới thềm, liền hỏi Khổng Minh

Khanh thấy Mã Tốc là người thế nào?

Người này tài năng xuất chúng, là nhân tài kiệt xuất xưa nay.

Lưu Bị nghe xong xua tay mà rằng

Ầy zà, thanh niên này toàn kiến thức sách vở, chứng chỉ tuy nhiều nhưng chạy KPI là chính, không có kinh nghiệm, chủ yếu là nói khoác quá sự thật, cho làm task thì được, chứ đừng giao cho quản lý project lớn, hỏng hết đại sự

Sau này, Mã Tốc đi theo Khổng Minh, đóng góp được nhiều kế sách, Khổng Minh ưng trym lắm, quên mất lời của Lưu Bị, giao luôn cho dự án Nhai Đình. Đây là project cực kì quan trọng của Thục Hán, project này mà fall thì chiến lược Bắc Phạt coi như đổ bể. Thế nhưng Mã Tốc lại áp dụng kiến thức sách vở, không chịu nghe tư vấn của Vương Bình, đóng quân trên núi theo sách “đánh từ trên xuống thế như chẻ tre”. Kết quả là bị quân Tư Mã Ý vây chặn đường lấy nước, đánh cho tan tác, mất Nhai Đình. Khiến Gia Cát Lượng phải bỏ hết thành trì chiếm được, mấy milestones hoàn thành cũng phải bỏ, rút quân về Hán Trung, chiến lược Bắc Phạt lần 1 sụp đổ.

Project thất bại, là PM Mã Tốc chịu trách nhiệm chính, bị Khổng Minh xử trảm. Còn bản thân là Deliver Manager, Khổng Minh cũng liên đới chịu trách nhiệm bị giáng cấp trừ lương vì tội dùng sai người. Lúc đó ông mới khóc lóc nhớ tới lời Lưu Bị khi xưa.

Vậy tại sao Lưu Bị là nhìn nhận con người chuẩn như vậy?

Lưu Bị tuy học vấn không bằng GCL, nhưng ông chinh chiến nửa đời người, trải qua trăm dự án, success, faill cũng có, tiếp xúc với nhiều members. Cái ông tích lũy được chính là kinh nghiệm thực chiến. Còn GCL, Mã Tốc tuy học vấn uyên bác, nhưng chủ yếu là sách vở lý thuyết. Nhưng thực tế thì đâu có như lý thuyết, phải tùy cơ ứng biến. Còn thánh Mã Tốc ỷ mình có nhiều chứng chỉ nào Điều Binh professional, Khiển Tướng experts. Nhìn CV thấy rất là oách, nhưng đến khi làm việc thật như như con cc. Tiếc thay GCL cũng bị mấy cái cert của Mã Tốc làm mờ mắt, dẫn tới mắc sai lầm trong việc nhìn nhận con người, hậu quả project Bắc Phạt thất bại, thiệt hại hàng triệu đô la

Ngược lại, Tào Tháo lại là bậc thầy trong việc nhìn và sử dụng con người. Thời Đông Hán, việc đưa người vào vị trí quan trọng đều dựa vào quy trình “tiến cử”, kiểu anh A giới thiệu con cháu vô làm. Người ta gọi là “cơ cấu”. Dẫn tới anh hàng thịt Hà Tiến nhờ em làm hoàng hậu mà được giữ chức to, quyết sách sai lầm khiến nhà Hán lụn bại. Tào Tháo là người phản đối quy trình này, ông tuyển dụng không care đến xuất thân, chỉ cần có tài là đưa vào cơ quan, trọng dụng người tài phẩm chất đạo đức, đã dùng là tuyệt đối tin tưởng, không tin thì trảm luôn. Thế nên mới tuyển được tướng tài hết lòng vì mình như Điển Vi ( sẵn sàng chịu chết bảo vệ Tào Tháo khi ông đang chén vợ thằng khác), Hứa Chử (cởi trần đánh Mã Siêu).

Ngay cả với Quan Vũ, mặc dù biết Quan Vũ ngả về Lưu Bị, nhưng ông vẫn hết lòng đối đãi, lương cao lộc hậu, thậm chí còn tặng cả siêu xe “Xích Thố” cho Vũ, không ngại mua chuộc để có được nhân tài. Nhưng khi Quan Vũ treo ấn gói vàng, nộp đơn xin nghỉ việc, dù rất tiếc nuối, ông vẫn để cho đi, thậm chí Vũ còn chém 6 tướng của Tháo, nhưng ông vẫn không trách.

Tuy nhiên ku nào mà thái độ lầy lội, dám cãi, nói xấu sếp là trảm liền, cụ thể là a Dương Tu cậy có tài, nhìn thấu được suy nghĩ của Tào Tháo, dám vượt sếp đưa ra quyền quyết định. Cuối cùng bị Tào Tháo lấy cớ làm loạn lòng quân chém đầu. Ngay cả Tuân Úc, key member của team Bắc Ngụy, rất tài năng. Nhưng khi Tuân Úc không bằng lòng với việc Tào Tháo cướp ngôi nhà Hán, không phục tùng ông nữa. Tào Tháo liền cho uống thuốc độc ngỏm luôn. Kể cả thánh Lã Bố mặc dù dũng mãnh nhưng cái tội phản phúc hay nhẩy việc, Tháo cũng giết luôn

Đấy mới nói là Lưu Bị Tào Tháo ở vị trí manager tuy không thể có kiến thức chuyên môn như Khổng Minh, Tuân Úc, nhưng họ có cái tài dùng người, trọng dụng nhân tài đưa vào những vị trí phù hợp, giúp cho nhân tài phát triển.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét