Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Đi hay ở??

 

Thời Tam Quốc, Gia Cát Lượng là vị quân sư đại tài, là người đưa ra quyết sách tam phân thiên hạ, tạo ra sự thay đổi lớn về cục diện chính trị của Trung Quốc thời đó. Nhưng con đường phục hưng Hán Thất của ông vẫn thất bại, qua đời khi mới 54 tuổi. , nhà Thục Hán vẫn bị tiêu diệt.

Với CV cực đẹp, kinh nghiệm chuyên môn đầy mình, GCL không thiếu gì offer từ các công ty lớn. Người đời sau bàn rằng, sao GCL không về với Tào Tháo hay Tôn Quyền, là những tập đoàn đã có sẵn thực lực quân sự kinh tế, nhận lương cao lộc hậu mà lại đi theo a Lưu Bị, một startup mới nổi, yếu thế. Thời điểm GCL theo Lưu Bị lúc đó thế chân vạc chưa hình thành, Lưu Bị đánh đâu thua đó phải chạy đi ở nhờ khắp nơi, không có đất dung thân, thì lấy tiền đâu mà trả lương cho GCL.

Vậy sao GCL vẫn làm ???

Đấy chính là cái suy nghĩ của nhà quân sự lỗi lạc nó khác với người thường, mà thời nay người ta gọi là “không gian thăng tiến, tiền đồ sự nghiệp

GCL có thể đầu quân cho Tào Tháo, một tập đoàn lớn kinh tế hùng mạnh, nhưng lúc đó Tào Tháo văn thì có Quách Gia Tuân Úc những người theo Tào Tháo đã lâu, đều rất tài giỏi, giữ vị trí quan trọng cỡ như PM, Senior Manager. Võ thì Hứa Chử, Trương Liêu toàn mãnh tướng. Theo Tào Tháo, dù giỏi đến mấy thì cũng là lính mới, công trạng chưa có gì, giỏi lắm được làm chức Team Lead, lead độ dăm ba thanh niên, làm project nho nhỏ. Bao giờ mới đi lên được?

Chưa kể đến tính cách của boss Tào Tháo, vốn là kẻ gian hùng, soán ngôi nhà Hán, không hợp với tôn chỉ Trung Quân Ái Quốc của GCL.

Ngoài ra, GCL ở Long Trung có bố vợ là Hoàng Thừa Ngạn giàu có, thuộc lại chạn to, kinh tế gia đình khá ổn, đất đai nhà cửa cho thuê không thiếu, không lo về cơm áo gạo tiền thì lương bổng không phải là vấn đề GCL quan tâm

Vậy còn Tôn Quyền thì sao, khi Gia Cát Lượng đi sứ Đông Ngô trước trận đại chiến Xích Bích, ông từng được Chu Du dụ dỗ “nhảy việc” sang phò tá Tôn Quyền.

Tuy nhiên, Khổng Minh khước từ Chu Du, nói rằng – “Tôn Quyền là một chủ nhân tốt, nhưng không thể phát huy hết tài năng của ta”. Vì GCL hiểu rằng, nếu có theo Tôn Quyền thì cũng khó có cơ hội vượt qua cái bóng của Chu Du, rồi những quyết sách hoài bão của ông cũng không chắc được Tôn Quyền nghe theo.

Cuối cùng, ông đi theo Lưu Bị, vì theo Lưu Bị, khi đó còn chưa có gì trong tay, chấp nhận mức lương thấp, ông mới có cơ hội thực thi những quyết sách của mình, trở thành khai quốc công thần , lưu danh vào sử sách. Hay nói đơn giản, theo Lưu Bị ông có đất dụng võ, phát huy được cái tài của mình. Sau này khi nhà Thục Hán thành lập, ông trở thành Tể Tướng đứng đầu triều, dưới 1 người trên vạn người. Vị trí mà nếu theo Tào Tháo hay Tôn Quyền thì chưa chắc ô đã có được

Hơn 2K năm sau, anh Hoàng Nam Tiến có nói

để giữ được nhân tài, thì giữ người bằng lương là cách tệ nhất. Bởi sẽ luôn luôn có công ty khác sẵn sàng trả họ cao hơn. Điều quan trọng ở đây là nhà lãnh đạo/ quản trị phải giữ người bằng: Cơ hội và môi trường.

https://genk.vn/chu-tich-fpt-software-hoang-nam-tien-chia-se-cach-giu-chan-nhan-tai-ngoai-kia-neu-kho-khan-qua-ve-cong-ty-em-nhe-co-anh-cho-20170601114012447.chn

Cái này thì cũng có lý, vì những công ty mạnh về gạo bạo vì tiền , có thể thu hút nhân lực bằng chính sách đãi ngộ cao. Cho nên nhiều bạn sau khi sau khi skill up năng lực grow lên thì nhảy việc sang cty khác lương cao hơn.

Nhưng lại có nhiều bạn trẻ tài năng đã rời bỏ các tập đoàn lớn để đi làm cho các cty nhỏ hơn nhưng lại có cơ hội đi lên những vị trí cao hơn, tạo dựng những điều mới mẻ. Thứ mà ở những cty lớn, mọi thứ đã quá ổn định, khó mà tạo ra được thay đổi. Vì mỗi người có mục đích khác nhau, có người muốn kiếm tiền, có người muốn tạo ra sự thay đổi.

Nhưng nếu bảo thế thì cứ trả lương như anh startup Lưu Bị rồi vẽ ra nào là cơ hội, môi trường blo bla để nhân tài họ theo mình có được không?

Còn khướt, vì cơm áo gạo tiền vẫn là thứ cốt yếu của con người. Không ai nhận mức lương Dev3 nếu như trình độ của họ đã đạt level SA, Manager. Nếu đối sách tam phân thiên hạ của GCL mà không thành công, từ vị trí quân sư giờ thành tể tướng thì GCL cũng đã quit jobs từ lâu rồi.

Năng lực chuyên môn luôn đi đôi với vị trí và thu nhập, bạn sẽ không thể ngồi ở 1 cty mà lương ổn định, không đổi theo thời gian trong khi skill của bạn grown up từng ngày. Còn các lãnh đạo muốn trả lương rẻ cho mức skill cao, không sắp xếp công việc phù hợp với năng lực thì "khôn thế quê tôi đầy"

Vậy bạn muốn làm CTO của một startup hay làm nhân viên của một tập đoàn lớn?

Đăng nhận xét

0 Nhận xét