Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Học sai hướng

 


Cửu Âm Chân Kinh là bộ võ công thượng thừa trong truyện Anh Hùng Xạ Điêu, Thần Điêu Hiệp LữỶ Thiên Đồ Long ký của Kim Dung. Pho võ công này bao gồm 2 quyển. quyển thượng ghi lại bí kíp tu tập nội công của Đạo gia, còn quyển Hạ gồm các chiêu thức võ công để khắc chế đối thủ.


Sau này quyển hạ của Cửu Âm Chân Kinh bị hai vợ chồng Trần Huyền Phong và Mai Siêu Phong lấy trộm. Trong quyển hạ có ghi rằng “Năm ngón phát kình, không gì cứng không phá được, chụp vào đầu óc như xuyên vào đậu hũ". Ý nghĩa của tâm pháp này là tấn công vào chỗ yếu hại của địch nhân, nhưng Mai Siêu Phong hiểu lầm tưởng là phải dùng đầu người để luyện võ, dẫn tới lạc vào ma đạo trở thành Hắc Phong Song Sát. Sau này phải nhận kết cục thảm khốc, bị Âu Dương Phong đánh chết


Tây Độc Âu Dương Phong bị Hoàng Dung đánh lừa, đảo lộn nội dung của Cửu Âm Chân Kinh, nên bị tẩu hỏa nhập ma, trở thành người khùng điên 


Đến Ỷ Thiên Đồ Long Ký, Chu Chỉ Nhược lấy được Cửu Âm Chân Kinh trong đao đồ long, nhưng lại luyện Cửu Âm Bạch Cốt Trảo theo cách cấp tốc. Từ một cô nương hiền dịu trở thành một đại ma nữ, giết người không gớm tay. Cuối cùng không tránh khỏi bị Hoàng Sam Nữ Tử dùng Cửu Âm Thần Trảo đả bại. 


Chỉ duy có Quách Tĩnh và Chu Bá Thông, những người cũng được đọc cùng nội dung của Cửu Âm Chân Kinh, nhưng lại có cách tiếp cận khác, trở thành Thiên Hạ Ngũ Tuyệt, danh trấn giang hồ.


Hơn 1K năm sau, thời đại 4.0, Cửu Âm Chân Kinh được chuyển đổi số, đưa lên Wikipedia, stackoverflow, open source trên Github nên ai ai cũng tiếp cận được. Cửu Âm Chân Kinh lúc này không còn chỉ lưu bí kíp võ công mà còn lưu nhiều kiến thức về CNTT như DevOps, Blockchain Infrastructure, Software architect… Nhưng câu chuyện về học sai hướng như Mai Siêu Phong, Chu Chỉ Nhược ngày xưa thì vẫn đầy rẫy.


Cái gì cũng muốn học


Do chứa nhiều kiến thức về đa lĩnh vực, nên nhiều thanh niên tuổi còn khá trẻ, căn cơ chưa vững, thấy Media chém gió quảng cáo những công nghệ hot trend như Blockchain, AI, DevOps lương trăm củ thế là ào ào đu theo học mà bỏ quên những kiến thức nền tảng, nội công tâm pháp như Thuật Toán, cơ sở dữ liệu, lập trình hướng đối tượng. Giống như Mai Siêu Phong chưa thượng mà đã hạ, cuối cùng mỗi thứ học một tí, bác mà không tinh. Đi chém gió hươu vượn thì OK, nhưng làm dự án thì đuối sức, chẳng đi đến đâu cả. 


DevOps và Dev là hai nhánh công nghệ khác nhau. Một bên thuộc về infrastructure, operation một bên là develop application. Tại một thời điểm chỉ có thể theo một thứ, không thể nào đi song song. Nhiều bạn không định hướng được nên theo con đường nào, vừa thích cái này lại mê cái kia. Giống anh Trương Vô Kị, em nào cũng dính vào, vừa dính em Chu Chỉ Nhược rồi lại sờ em Triệu Mẫn. 2 lĩnh vực tuy đều là CNTT nhưng career path là khác nhau, đã chọn cái nào thì bỏ đi cái còn lại, đừng nên theo kiểu fan phong trào, nghe chém gió là nhao nhao đòi join team. Tôi đã nhiều lần phải loại bỏ những fan phong trào này ra khỏi team của mình quản lý


Học vẹt


Bên cạnh Cửu Âm chân kinh thì Cửu dương chân kinh là bí kíp võ thuật chỉ dẫn cách luyện nội công. Giác Viễn thiền sư trước khi chết có đọc lại cho Quách Tương, Trương Quân Bảo và Vô Sắc Thiền Sư. Cả 3 cùng nghe một nội dung, nhưng cách tiếp cận lại khác nhau. Trương Quân Bảo luyện được nội công tối thuần, Vô Sắc đại sư luyện được nội công tối cao, Quách Tương luyện được nội công tối bác. Duy chỉ có Trương Quân Bảo, ngộ tính cực cao, mới hiểu được hết, từ đó tự sáng tạo ra võ công mới, trở thành Trương Tam Phong, lập ra phái Võ Đang. Cửu Dương Chân Kinh chẳng khác gì code trên stackoverflow, một thanh niên chỉ việc copy paste thấy nó chạy được là được, nhưng không hiểu sâu ngọn nguồn, trở thành thợ code. Nhưng thanh niên khác lại biết đào sâu, customize biến code stackoverflow thành code của mình, viết ra code optimize hơn, flexibility hơn. Tóm lại là, nội dung thì vẫn thế, ai tiếp cận tốt hơn thì thành tài. Cũng như trong lớp học, cùng một chương trình nhưng có bạn học giỏi, có bạn học dốt. 


Vậy cho nên, trong đào tạo nhân lực, người train chủ yếu là chỉ ra được con đường cần đi cho đúng, còn đi như thế nào, đi nhanh hay đi chậm thì tùy thuộc vào người học. Không có ai có đủ sức mà đi theo cầm tay chỉ việc được. Học viên đi theo lao đầu vào bụi rậm, có trở thành Mai Siêu Phong hay Quách Tĩnh là trách nhiệm của người trainer.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét