Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Xây dựng crypto currency trên blockchain

 


singapore airlines
Câu chuyện về SIA


Overview of Ethereum Blockchain | Download Scientific Diagram

Singapore Airlines (SIA) là hãng hàng không quốc gia Singapore, hoạt động chính tại sân bay quốc tế Changi, chuyên cung cấp các chuyến bay xuyên Thái Bình Dương. 

Năm 2019, SIA công bố ứng dụng Kris+, một nền tảng phát triển dựa trên blockchain ethereum.

Với Kris+, những người mua vé máy bay của SIA được tích điểm vào ví KrisPay wallet, một loạt ví blockchain trên Ethereum, travelers có thể kiếm điểm dựa vào số dặm bay, bay các nhiều thì càng nhiều điểm. Điểm tích được chuyển đổi thành KrisPay token, sau đó user dùng token này để mua hàng, uống café hoặc xem phim… 

Trong crypto currency, các đồng tiền như RACA, SAND được đội dev phát triển trên nền blockchain và được sử dụng trong metaverse. Người chơi dùng các đồng tiền crypto này để mua bán vật phẩm như Land, USM, Metamon trong metaverse. 

Tương tự như vậy, các kĩ sư của SIA đã tạo ra một đồng crypto mới tên là đồng SIA (đồng này không được giao dịch trên sàn) chỉ dùng eco của Kris+. 

Trong blockchain ethereum, crypto thực chất là một program viết bằng ngôn ngữ solodity, gọi là smartcontract

Ví dụ link dưới là code của RACA token 

https://github.com/radiocaca/radio-caca/blob/master/v2/RACAToken.sol

Program có các methods cơ bản như transferOwnership, dùng để chuyển token từ ví này sang ví khác

Có thể xem bài Tạo tiền ảo trong 1 nốt nhạc để biết chi tiết về cách implement 1 token

Sau đó, smartcontract của token sẽ được deploy lên blockchain, khi deploy thành công token smartcontract sẽ có 1 địa chỉ là một chuỗi hex ví dụ 

SmartContract của RACA là 0x12bb890508c125661e03b09ec06e404bc9289040 trên Binance Smart Chain

Đồng SIA token cũng được viết bằng solidity và deploy trên ethereum blockchain. Tuy nhiên thay vì sử dụng mạng public ethereum blockchain, kĩ sư SIA đã tự dựng một mạng private Ethereum blockchain from scratch trên Azure infrastructure, và deploy SIA token vào mạng này


Vấn đề performance

Mạng private ethereum ban đầu được dựng lên sử dụng thuật toán Proof of Work, thuật toán này thế nào có thể đọc bài giải ngố của giaosucan’s blog để rõ chi tiết. POW sử dụng tài nguyên tính toán của các máy tính để thực hiện verify 1 transaction. 

Ví dụ user A dùng 10 đồng SIA để mua 1 vé service tại phố GayLang, thì mạng BC phải verify giao dịch này bằng POW, sau khi verify thành công, 1 block chứa thông tin giao dịch như hình dưới sẽ được thêm vào mạng BC


Thuật toán POW tuy có ưu thế về bảo mật cao nhưng performance kém, do máy tính trong mạng BC phải tốn nhiều thời gian để execute thuật toán, dẫn tới giao dịch thực hiện rất chậm, app quay mòng mòng tới mấy phút, very Bad UX experiences. Kĩ sư của SIA đã config lại mạng BC chuyển sang sử dụng thuật toán POA (đọc giải ngố), một thuật toán có performance tốt hơn nhiều (dù security kém hơn), giúp việc thực hiện giao dịch từ vài phút còn vài chục seconds. 


Decentralize app (dApps)

Ứng dụng phi tập trung (dApps) là các ứng dụng hoặc chương trình kĩ thuật số tồn tại và chạy trên mạng chuỗi khối hoặc mạng P2P của các máy tính thay vì một máy tính đơn lẻ và nằm ngoài phạm vi hoạt động và sự kiểm soát của một cơ quan đơn lẻ.

Traditional application vs Decentralized application. | Download Scientific  Diagram


What Is a Decentralized Application? - CoinDesk

Một dApp được implement bằng nodejs sử dụng web3js SDK, bộ thư viện dùng để tương tác với mạng blockchain qua giao thức IPC 

dApp này hoạt động giống như mấy app wallet mà dân trade coin hay dùng như Metamask hay TrustWallet

Decentralized Applications Architecture: Back End, Security and Design  Patterns

Các địa chỉ ví trên nền blockchain đều là ví phi tập trung và hoàn thành ẩn danh (đúng như tính chất của blockchain), các dApp chỉ là công cụ tương tác với blockchain đó, cho nên không bao giờ có MFA, xác định danh tính người dùng, mất ví là mất luôn, giời cứu.

Người dùng SIA cũng tương tự như vậy, họ tạo một ví riêng trên SIA blockchain dùng để lưu SIA token. Cũng có thể dùng Metamask bên cạnh dApp SIA cũng ok (config sang mạng SIA blockchain)


Độc giả có thể trải nghiệm hệ sing thái Kris+ của SIA tại đây


https://www.singaporeair.com/en_UK/us/ppsclub-krisflyer/use-miles/krisplus/


Đăng nhận xét

0 Nhận xét