Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Luận Tam Quốc, Bình Bitcoin

 Gia Cát Lượng mưu trí hơn người nhưng Thục Hán là nước diệt vong sớm nhất,


Lại bình loạn về Tam Quốc, thời Đông Hán, nhà Hán suy yếu, chư hầu nổi dậy cát cứ khắp nơi, rồi hình thành 3 nước là Ngụy Thục Ngô. Trong ba nước, Ngụy của Tào Tháo là mạnh nhất chiếm cả vùng Trung Nguyên, trong khi Thục của Lưu Bị thì chỉ có vùng Ích Châu, núi non hiểm trở, tài nguyên đều thiếu thốn, thế lực kém nhất trong ba nhà. 

Nếu như Tào Tháo ngay từ đầu đã trở thành thế lực hùng mạnh, mượn danh thiên tử trấn áp chư hầu, đồng coin do Ngụy phát hành giá tăng vùn vụt. Bên cạnh một số nhà đầu tư đi theo Ngụy từ ngày đầu như Quách Gia, Tuân Úc nhanh chóng thành tỉ phú, cũng không nhiều nhà đầu tư bị FOMO chạy theo dẫn tới đu đỉnh như Khổng Dung, Đổng Thừa định làm phản bằng cách bán tháo đều bị Tào Tháo giết sạch

Trong khi đó, Thục Lưu Bị chỉ là một startup nhỏ bé nhưng rất có tiềm năng, đội Dev của Lưu Bị toàn người xuất sắc như Quan Vũ, một mình chém sáu tướng phá năm quan, Triệu Vân một mình một ngựa vượt vòng vây cứu chúa. Không những thế, để tránh các nhà đầu tư nghi ngờ là scam lừa đảo, Lưu Bị kiếm được cuốn gia phả ghi là dòng dõi Hán Thất, chú của vua Hán Hiến đế, đại diện hình ảnh quá ổn. Target của dự án là phục hưng Hán Thất trong vòng 20 năm, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 chiếm được Kinh Châu, GD2 là chiếm Ích Châu lập thế chân vạc, và cuối cùng là thống nhất thiên hạ. Có thể nói lộ trình dự án khá rõ rang, đội dev ổn, có tiềm năng.

Tuy nhiên, do thiếu vốn nên Lưu Bị không có đất dụng võ, đánh đâu thua đó, phải chạy đi nương nhờ khắp nơi từ Lưu Biểu đến Viên Thiệu. Lại còn bị nhiều kẻ FUD tung tin đồn là kẻ giả nhân giả nghĩa, khiến đồng coin Thuc xuống giá, sideway mấy năm trời vẫn không lên nổi. 

Mặc dù vậy, nhiều nhà đầu tư như Bàng Thống, Khổng Minh lại có tầm nhìn xa, thấy được tiềm năng của Thục, nên kiên trì đi theo từ ngày đầu Thục khởi nghiệp, nhờ đó mua được 1 số lượng lớn coin Thục với giá rẻ. 

Câu hỏi đặt ra là vì sao Khổng Minh Bàng Thống không đi theo Tào Ngụy, thế đang mạnh, coin đang uptrend. Bởi vì lúc đó Tào Ngụy đã có Quách Gia, Tuân Úc toàn những chiến lược gia đại tài, lại có vị trí chủ chốt, Khổng Minh Bàng Thống dù có tài định thiên hạ nhưng sẽ không có cửa phát triển, chưa kể vào sau chậm chân thì phải ôm coin giá cao, dễ ăn xả. 

Khổng Minh theo Thục Lưu Bị, ban đầu cũng dành một số trận thắng, nhưng thế còn yếu vẫn phải chạy khắp nơi, giá coin Thục lúc trồi lên sụp xuống nhưng Khổng Minh vẫn kiên trì hold to die, không bán 1 đồng, rồi cuối cùng Lưu Bị chiếm được Kinh Châu, Tây Xuyên hình thành thế chân vạc. Khổng Minh trở thành thừa tướng, giá coin Thục từ lúc bị xem là meme, shitcoin giờ x100, Khổng Minh thành đại gia.

Tính ra từ lúc Lưu Bị lập startup đến lúc thành lập nhà Thục Hán mất hơn 30 năm, Khổng Minh vẫn kiên nhẫn chờ đợi, không trading nhảy nhót suốt ngày, mà chỉ buy and hold và đợi thành quả, đúng là nhà đầu tư có tầm nhìn xa vậy


Đăng nhận xét

0 Nhận xét