Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Coding luận sử 3 - Anh hùng truyện

 

Tiếp theo phần 1 và 2 

Hoàn cảnh thay đổi con người

Trong thần điêu hiệp lữ, Dương Quá từ nhỏ sống với Tiểu Long Nữ ở cổ mộ. Được Tiểu Long Nữ truyền cho Ngọc Nữ Tâm Kinh, môn võ công này được tổ sư của cổ mộ phái là Lâm Triều Anh truyền lại, mỗi khi luyện là nam nữ đều phải thoát y, nude toàn bộ. Tiếc thay a Dương Quá tuổi thanh niên tráng kiện gặp một Tiểu Long Nữ xinh đẹp phây phây trước mặt mà không làm ăn gì, để cho Doãn Chí Bính bóc tem mất. Lớn lên, Dương Quá lại được Hồng Thất Công truyền cho đả cẩu bổng pháp, Quánh Tĩnh dạy cửu âm chân kinh thế nhưng võ công vẫn tạp nham nên không tăng tiến được. Những tưởng cuộc đời Dương Quá cứ êm đềm trôi đi thì gặp bước ngoặt cuộc đời, Dương Quá đã vô tình làm Tiểu Long Nữ hiểu lầm và bỏ đi, ngoài ra còn bị con gái của Quách Tĩnh là Quách Phù chặt mất cánh tay phải. Tiểu Long Nữ vì trúng độc hoa tình mà nhảy xuống Tuyệt Tình cốc tự vẫn nhưng Dương Quá lại tưởng Tiểu Long Nữ bỏ đi. Trong 16 năm chờ đợi nàng, Dương Quá vì bi phẫn quá độ đã sáng tạo ra Ám nhiên tiêu hồn chưởng, môn võ công tuyệt đỉnh chỉ có người đau khổ vì ly biệt mới có thể luyện thành. Từ một thanh niên trẻ trâu khôn lỏi, Dương Quá đã trở thành Thần Điêu Đại Hiệp, Tây Cuồng Dương Quá, một trong 5 cao thủ võ công trên Hoa Sơn Luận Kiếm

Trong Phong Vân, Kiếm Thần là đệ tử chân truyền của Kiếm Thiên Vô Danh, từ nhỏ được sư phụ bao bọc sống cuộc đời bình yên, 

Còn Vô Danh là thiên hạ vô địch, nhưng cũng là lúc ái thê bị thảm sát. Đau đớn thay Vô Danh lại không thể tìm ra hung thủ giết vợ, trong tận cùng bi ai, ông đánh ra thức kiếm Bi Thống Mạc Danh, cái tên được gắn liền với cuộc đời của vị anh hùng này, cô đơn và đau khổ. Kiếm Thần do sống cuộc đời bình yên chưa từng trải qua bi phẫn nên không tài nào học được chiêu kiếm này. Cho đến sau này, Bộ Kinh Vân, một người cũng trải qua tận cùng bi ai như Vô Danh, cả gia đình bị Hùng Bá sát hại, phải lạy giặc làm thầy để học võ công, mới luyện thành công.

Dương Quá, Bộ Kinh Vân là những ví dụ điển hình về việc hoàn cảnh thay đổi con người. Trong ngành IT cũng vậy, một anh kĩ sư nếu chỉ làm những công việc bình bình, những dự án nhẹ nhàng, ngày 8 tiếng làm những task nhẹ nhàng, tối về chơi game thì năng lực, lương thưởng nó cũng bình bình như quy trình. Nhưng nếu trải qua những bước ngoặt, được tham gia những trận đánh lớn, những dự án công nghệ khó, gặp nhiều issue, thì tự khắc năng lực sẽ tăng tiến, rồi lương thưởng, giải Top nọ top kia tự khắc sẽ đến. Đó là trong nguy có cơ, trong họa có phúc, chủ yếu là cơ hội có đến và dám nhận hay không.

Muốn thành công thì phải gặp thời

Ngẫm ra muôn sự trên đời

Chớ đem thành bại mà soi anh hùng

Nguyễn Trãi là một vị quân sư tài ba, đặc biệt là giỏi dùng Tâm Công, không đánh cũng khiến cho Vương Thông phải cởi giáp dâng thành Đông Quan cho quân Lam Sơn. Ôn đã dâng bình Ngô sách giúp cho Lê Lợi đánh thắng quân minh mà lập nên cơ nghiệp nhà Lê hơn 300 năm.

Gia Cát Lượng là vị vạn đại quân sư, Khương Duy là người kế thừa học trò của Gia Cát Lượng, văn võ toàn tài, giỏi binh pháp. Thế nhưng Gia Cát Lượng 6 lần ra Kỳ Sơn đánh Ngụy, Khương Duy 9 lần đánh Ngụy thì đều thất bại. Cuối cùng Khổng Minh ôm hận mà chết ở gò Ngũ Trượng, Khương Duy kế ly gián không thành, rút gươm tự vẫn. Ngược lại, nhà Ngụy sai Chung Hội, Đặng Ngải chỉ 1 lần xuất quân đã diệt luôn nhà Thục Hán, thống nhất thiên hạ

Nguyễn Trãi, Khổng Minh, Khương Duy đều là người tài thao lược không kém gì nhau, nhưng sao Nguyễn Trãi thì thành công còn Khổng Minh, Khương Duy lại thất bại?  Đó là vì Nguyễn Trãi gặp thời, theo phò Lê Lợi là bậc minh quân. Còn Khổng Minh, Khương Duy thì gặp thời nhà Hán đã suy vong, hậu chủ Lưu Thiện là hôn quân ham mê tửu sắc, dẫu có tài thánh cũng đành bó tay.

Người làm công nghệ thông tin, tài giỏi, skill cao nhưng muốn thành công thì còn phải xem có cơ hội để phát huy năng lực hay không, hay còn gọi là có gặp thời. Nếu gặp được công ty tốt, lãnh đạo giỏi có tầm nhìn chiến lược, đươc tham gia nhiều dự án lớn thì phát huy được tài năng, lập nên công trạng còn ngược lại thì cũng như Khương Duy, lụt hết nghề.

Lương thưởng không phải là tất cả

Sự thật gây sốc về Quan Vũ: Cả đời chỉ chém đúng 2 tướng

Quan Vũ là mãnh tướng thời Tam Quốc, được Tào Tháo vô cùng xem trọng, phong là Hán Thọ đình hầu, lên ngựa tặng vàng, xuống ngựa tặng bạc. Được hưởng lương cao, lộc hậu benefit rất nhiều, thế nhưng vừa nghe được tin tức của Lưu Bị, lập tức treo ấn, gói vàng, vượt qua 5 ải chém 6 tướng để về với Lưu Bị, khi đó trong tay không tấc đất cắm dùi, đánh đâu thua đó, phải đi ở nhờ khắp nơi. Vì sao Quan Vũ không làm cho Tào Tháo, khi đó đã chiếm được Trung Nguyên, thu nhập rất cao lại theo anh Lưu Bị đói rách. Đó là vì tình cảm anh em kết nghĩa vườn đào gắn bó, Quan Vũ nhìn thấy tương lai của Lưu Bị nên sẵn sàng vượt qua khó khăn lúc đầu. Cuối cùng Lưu Bị lập nên đại nghiệp Quan Vũ thành đại tướng quân, đứng đầu ngũ hổ tướng nhà Thục Hán

Lại xét trong ngành IT, những công ty trả lương cao nhất, Google không phải là đứng đầu nhưng lại thu hút được những người giỏi nhất. Fsoft cũng không phải là công ty trả lương cạnh tranh nhưng vẫn có người giỏi. Đó là vì những công ty này đem lại cho nhân viên những giá trị khác, cơ hội thăng tiến, nâng cao năng lực, văn hóa công ty, nhiều gái đẹp…Tiền tất nhiên ai cũng cần, nhưng nhiều người họ còn muốn có những thứ khác nữa cho nên không phải cứ dùng lương cao, lậu hộc là được.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét