Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Code đến bao nhiêu tuổi là đủ

Lập trình viên “già” nên ghi nhớ 5 điều này! | Tech Talk
Dạo này thấy báo đài, facebook đăng status cãi nhau như mổ bò về độ tuổi của coder. Anh A bảo 10 năm , chị B bảo 20 năm (tính cả OT), không biết ai đúng ai sai.
Trước tiên nên xem xét một số ngành nghề khác. Cầu thủ bóng đá có tuổi khoảng 20 năm từ lúc năm 16 tuổi đến tầm 35 là giải nghệ do sức khỏe không còn dẻo dai để tiếp tục thi đấu. Sau đó có thể định hướng làm huấn luyện viên, giám đốc câu lạc bộ. Mấy em zalo thì tuổi nghề thường ngắn hơn. Đi làm độ 10 – 15 năm, sau 30 tuổi có số vốn kha khá về quê lấy chồng, hoặc chuyển hướng làm tú bà, điều hành đường dây xuyên quốc gia. Do quá tuổi hàng họ quá date nên không có khác. Như vậy các ngành nghề là đều có độ tuổi của nó. Thế còn nghề code, code đến bao nhiêu tuổi là vừa?


Dẫn chứng 1 nguồn


Một thanh niên chém gió nói rằng coder sau 30 tuổi là phải làm quản lý, manager, hoặc làm architect, phải thiết kế những thứ rất chi là này nọ, code thì để cho lính tráng nó làm
Một thầy giáo nói rằng lập trình chỉ làm tốt khi dưới 30 tuổi, trên 40 tuổi thì nên làm quản lý


Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến trái chiều, đến từ các kĩ sư đang làm việc ở bển.


Xin dẫn chứng blog của bạn Khải Trần (Từng là thủ khoa đầu vào lẫn đầu ra của DHBK Hà Nội năm 2006), một kĩ sư IT mà tôi rất thần tượng, idol như diễn viên Hàn Quốc.




Và đây là lời nói của kuj Donald Knuth, tác giả của bộ sách vĩ đại "Nghệ thuật lập trình" ("The Art of Computer Programming) và là chủ nhân của giải Turing 1974 (giải Nobel cho ngành máy tính), 82 tuổi:
Khi đi onsite ở Nhật, tôi thấy một bác chắc phải trên 50 tuổi, đang ngồi lụi hụi debug code C++, một anh chắc cũng ngoài 40 tuổi đang ngồi học React, hỏi thì biết cái thời a ý code chỉ toàn JQuery, Boostrap, React còn chưa ra đời.


Hiện tại tôi cũng chưa già lắm nhưng cũng không còn trẻ, nhưng hàng ngày vẫn ngồi code, debug, troubleshooting như những thanh niên dev khác. Tất nhiên vẫn làm nhiều việc khác như họp hành, proposal, chém gió, quản lý team, nhưng làm kĩ thuật vẫn là chủ đạo, và cũng không có định hướng làm manager, PM hay ông nọ bà kia. Đơn giản là nếu vẽ vời hươu vượn mà không trực tiếp làm (code) thì khác gì thằng chém gió. Hơn nữa làm những gì mình thích thì vẫn sướng hơn.


Dẫn chứng thêm 




Rõ ràng ở Việt Nam vẫn còn quan điểm là khi lớn tuổi là phải làm lãnh đạo, làm quản lý, không code. Tức là code chỉ độ 10 - 15 năm là nghỉ. Nhưng ở nước ngoài, quan điểm hoàn toàn trái ngược, theo kiểu gừng càng già càng cay, tuổi càng cao code các trâu, code càng lợi hại.


Còn ý kiến của riêng tôi , nghề code là không có tuổi. Không có chuyện là chỉ code nổi đến 30 tuổi rồi sau đó thì làm quản lý abc, xyz. Điều khác nhau ở đây là code cái gì thôi. Nếu bạn là một người đam mê kĩ thuật, hoàn toàn có thể theo nghề code đến hết đời mà thu nhập benefit cũng không thu kém gì so với manager. Đó là trở thành technical lead, solution architect, CTO, blo, bla… Làm dự án ngoài, làm framework open source, viết sách, nghiên cứu công nghệ. Thậm chí nếu có đầu óc kinh doanh thì đi làm startup làm sản phẩm abc, xyz. Biết đâu có ngày lại được như anh Mark, anh Musk.

Đăng nhận xét

1 Nhận xét