Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Coding Luận Sử - tập 1



Lịch sử ngành công nghệ thông tin bao giờ cũng ẩn chứa những bí mật, những sự thật mà không phải ai cũng có thể hiểu hết được…

Hãy cùng lắng nghe những bản hùng ca bi tráng, những câu chuyện dự án chưa từng kể, những bí mật cung đấu trong chốn văn phòng…

Một sự kết hợp hết sức ấn tượng giữa những câu chuyện lịch sử Việt Nam với sự thật về ngành công nghệ thông tin.

Dẹp bỏ tư thù, vì lợi ích chung

Hưng Đạo Vương: Trần Quốc Tuấn và Chiêu Minh Vương: Trần Quang Khải | Việt  nam, Hoàng đế, Viết

Nhà Trần là một triều đại được lưu danh trong lịch sử Việt Nam với 3 lần đánh bại quân Nguyên, xây dựng nền thái bình thịnh trị. Tuy nhiên ít ai biết được những bí ẩn về thời đại này…

Trần Thủ Độ, đại công thần nhà Trần nhưng lại là người đã tàn sát toàn bộ nhà Lý, đã ép An Sinh Vương Trần Liễu phải nhường vợ mình là công chúa Thuận Thiên, lúc đó đang có mang cho em trai là Trần Cảnh, tức là vua Trần Thái Tông, gây ra vụ án loạn luân chị dâu em chồng lớn nhất trong lịch sử, tạo nên mối thù truyền kiếp giữa 2 chi nhà Trần. 

Trần Liễu mất cả vợ lẫn con, uất hận làm phản nhưng thất bại, ôm hận mà chết. Trước khi chết, ô đã nắm tay con là Trần Quốc Tuấn mà rằng:

“ Nay con không vì cha mà đoạt cả thiên hạ, thì ta chết không nhắm mắt”

Quân Nguyên xâm lược Đại Việt, thế giặc mạnh như chẻ tre, đất nước như ngàn cân treo sợi tóc. Thế nhưng nhà Trần vẫn còn mối bất hòa giữa 2 dòng họ lớn.

Chiêu Minh Vương Trần Quang Khải là con thứ ba của Trần Thái Tông Trần Cảnh. Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn là con của Trần Liễu. 2 vị danh tướng nhà trần, trước tình thế của đất nước, đã dẹp bỏ hết oán thù từ đời trước, Quốc Tuấn đã cởi áo tắm cho Quang Khải xóa hết hiềm khích. Nhờ đó, Đại Việt mới thắng được quân Nguyên Mông. Nếu Trần Quốc Tuấn là kẻ hẹp hòi vì chút tư thù mà bỏ qua lợi ích chung thì sao mà thành. Chỉ có người đại trí đại dũng mới làm dc như vậy.

Đó là chuyện lịch sử, nhưng chốn văn phòng ngày nay, chuyện tư thù, bất hòa ở đâu mà chả có. Chẳng khác gì chuyện cung đấu chốn thâm cung.

Các cụ nói rằng “Có nói chuyện được với nhau thì mới làm việc cùng được”. Dự án X trị giá lên tới cả triệu đô, khách hàng rất lớn, kì vọng khá nhiều. PM và SA là những người quan trọng quyết định đến sự thành bại. Nhưng chỉ vì bất hòa, không ưa lẫn nhau, không thống nhất đường lối,  dẫn tới mỗi người mỗi ngả, team như rắn mất đầu, cuối cùng là sập tiệm. Anh SA sau khi nghỉ việc, đã bí mật copy code, công nghệ dự án đem sang công ty khác. Sự việc bị lộ tẩy, dẫn tới vụ án kiện tụng lớn nhất trong lịch sử cty. Anh Pm chịu hoàn toàn trách nhiệm chấp nhận bị sai thải. Khách hàng hủy dự án, member hơn trăm người cuối cùng mất việc, cty cũng loss business. Thế mới biết chỉ vì thù riêng mà lại hại đến bao người. làm được như Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải, xưa nay há được mấy người.

Quá tin người mà mất cơ đồ

Nhà Trần đến thời Trần Dụ Tông thì suy yếu, vua chỉ biết ăn chơi hưởng lạc, khiến dân đói khổ, dẫn tới loạn Phường Chèo, Dương Nhật Lễ cướp ngôi, giặc thầy chùa Phạm Sư Ôn hoành hành. May thay, khí số nhà Trần chưa dứt, Trần Nghệ Tông được Hồ Quý Ly giúp sức mà giết được Dương Nhật Lễ, cướp lại được ngôi vua. Nhưng Trần Nghệ Tông lại là kẻ nhu nhược, yếu hèn, nên Hồ Quý Ly chuyên quyền. Nội chính rối ren, còn ngoài biên ải, Chế Bồng Nga của nước Cham Pa nhiều lần đem quân xâm phạm, đánh cả vào thành Thăng Long, cướp phá của cải đem về nước. Vua tôi nhà Trần mỗi khi nghe đến tên Chế Bồng Nga đều sợ vỡ mật, may nhờ danh tướng Trần Khát Chân, nhờ dùng kế mà giết được Chế Bồng Nga. Âu cũng là hồng phúc của tổ tiên thời trước.

Trần Nghệ Tông vì qua tin tưởng Hồ Quý Ly mà trao hết quyền hành. Hồ Quý Ly vốn là kẻ ngoại thích, gian hùng như Tào Tháo khi xưa, đã nhanh chóng xây dựng vây cánh, tiêu diệt hết tông thất nhà Trần, tự lập làm vua. Nhà Trần khi xưa cũng là ngoại thích, sau đó cướp ngôi nhà Lý. Trần Thủ Độ diệt sạch con cháu nhà Lý, Nay Hồ Quý Ly cũng làm y hệt, âu cũng là quả báo.

Ngẫm chuyện Hồ Quý Ly mà nghĩ tới ngày nay ở chốn văn phòng nào có khác chi. Anh PM dẫn dắt dự án từ ngày đầu, lúc chỉ vài members nay đã tới trăm người, total đã tới cả triệu đô. Khi thành công thì đâm ra chểnh mảng, không quan tâm đến công việc, cả ngày chỉ làm việc riêng, phó mặc cho em Sub-lead quản lý mọi việc. Dần dần, vai trò lãnh đạo ngày càng mờ nhạt, member coi thường “Vắng cô thì chợ vẫn đông, cô đi lấy chồng thì chợ vẫn vui”. Khi giá trị không còn, quyền hành đã mất, khác gì vua bù nhìn Trần Nghệ Tông? Cuối cùng, nhận một quyết định cho thôi việc từ BOD, cơ đồ xây dựng bao nhiêu năm, giờ hóa hư không.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét