Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Virus Corona và Zombie công sở

Kết quả hình ảnh cho zombie công sở"
Câu chuyện về virus Corona đang đầy dẫy trên các mặt báo từ chính thống cho đến lá cải, từ tin chính thức cho đến tin vịt chém gió. Nhà nhà, người người đều trong tình trạng hoang mang style, lo sợ một đại dịch giống như zombie trong World wide Z hay Resident Evil. Tuy nhiên zombie từ Corona thì chưa thấy mà một zombie khác đang xuất hiện hàng ngày đó là “Zombie công sở”.

Zombie công sở chỉ những người đi làm theo kiểu sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về, không có động lực để làm việc, cũng không có mục tiêu cụ thể. Một ngày lặp lại công việc tẻ nhạt, làm đủ 8 tiếng và cuối tháng có lương. Virus zombie công sở lây lan nhanh làm mất động lực và giảm khả năng sáng tạo trong công việc.
Một bạn nhân viên đã chia sẻ “ Công ty trả lương bao nhiêu thì em làm bấy nhiêu”. Nói theo cách dân gian thì là tiền nào của đấy, tiền ít thì đòi hít l*n thơm. Quan điểm này không có gì sai. Tuy nhiên hãy xem xét ví dụ sau.
Anh A đi massage, anh đã biết rõ giá của từng gói dịch vụ. Ticket thì 300K phòng thường, 600K phòng VIP. Bo thì tùy theo service Y thì 300K , full service thì 500K. Đây là giá standard hay còn gọi là giá sàn. Anh A không được phép trả thấp hơn, nếu không sẽ gặp security officer. Nếu tiếp viên phục vụ nhiệt tình thái độ tốt, yêu nghề, kĩ thuật chuyên nghiêp anh sẽ bo thêm 1 khoản gọi là “attitude appreciation”, đánh giá tốt thái độ. Tất nhiên em nhân viên sẽ được report, rating cao và được nhiều checker biết đến và có thêm nhiều khách hàng. Trái lại, nếu làm theo kiểu zombie, step by step với tư tưởng “ bo 300K thì service đến đó thôi” thì sẽ bị đánh giá là hàng công nghiệp, bị report, mất khách là chuyện bình thường.
Bạn nhân viên cũng như em tiếp viên massage vậy. Khi kí hợp đồng với công ty, mức lương của bạn có được là nhờ kết quả phỏng vấn, đánh giá năng lực ban đầu. Đó là mức lương sàn, công ty ko thể trả thấp hơn. Nếu trong quá trình làm việc, bạn có thái độ tốt, tinh thần trách nhiệm, năng lực giỏi thì sếp phải tăng lương thưởng, nâng level, giống như anh A bo thêm cho em nhân viên massage vậy. Còn nếu bị tư tưởng “trả bao nhiêu làm bấy nhiêu” đè nặng trong đầu. Bạn sẽ không thể có động lực để làm việc và sớm muộn sẽ trở thành 1 zombie công sở, và cũng đừng mong lương thưởng.
Tuy nhiên nói qua thì phải nói lại, nếu bạn đã nỗ lực đã đóng góp, nhưng sếp của bạn lại lợi dụng điều đó với mục đích “kiếm được thằng làm trâu lương bèo”. Đối với 1 công ty và 1 sếp không biết quý trọng nhân tài như vậy, thì cách tốt nhất là
Kết quả hình ảnh cho I quit"

Chốt hạ, hãy đừng biến mình trở thành 1 zombie công sở, khi làm những công việc tẻ nhạt, không có gì mới. Một là nghỉ, hai là cố gắng làm đến nơi đến chốn. Đôi khi những thách thức trong công việc là cơ hội để hoàn thiện bản thân, nâng tầm mới.

Đăng nhận xét

1 Nhận xét