Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Onsite US và những câu chuyện siêu nhọ

Kết quả hình ảnh cho Onsite US
Làm thị trường Mỹ nên đơn vị các thanh niên đi onsite như đi chợ. Ngắn thì đôi ba tuần, dài thì vài ba năm. Thành phần thì đủ loại developer có, BA có, thậm chí tester cũng có nốt. Cơ bản thì tiếng Anh good good tí cộng thêm số son là có cửa đi qua bển làm việc kiêm du lịch miễn phí. Nếu biết ăn tiêu tiết kiệm lại còn có ngoại tệ đem về, đóng góp thêm vô nguồn kiều hối tỉ $$ hàng năm của Việt Nam để chính phủ trả nợ công. Đúng là nhất cử lưỡng tiện, đại tiện vô cùng.

Ấy thế mà không biết do kiếp trước có phải là đi vượt biên qua US không mà kiếp này làm role leader, chuyên môn cũng ổn, English tuy chưa đến mức chém gió thần sầu nhưng cũng ko phải mù chữ điếc đặc. Visa US thì L1, B1, H1B có đủ cả nhưng đầu đã sắp hết tóc mà tới giờ vẫn chưa biết ở bển nó thế nào. Mấy năm trời rùa được 1 chuyến Dubai 3 ngày thật ra là backup cho 1 chú in charge chính do nhà có tang.

Fail lần 1

Mới vào đơn vị được đôi ba tháng thì sếp gọi ra nhắn là có đi US 2 tháng không? có dự án nè, kế hoạch là vào xx/yy. Mừng húm tưởng trúng mánh, thế là vội về chuẩn bị giấy tờ, thậm chí phải cancel chuyến đi nghỉ ở Đài Loan vì trùng lịch. Ai ngờ chỉ là một cú úp sọt vler, chỉ là đơn vị đề xuất với khách hàng đi onsite, nhưng KH éo đồng ý vì dự án chưa ready hai nữa là “ xem bọn FPT này làm ăn thế nào đã” Thế là mất cả chì lẫn chài, tốn tiền ngu vé máy bay đi Taiwan mà vẫn ở nhà. Cuộc đời khốn nạn lần 1

Fail lần 2

Cũng không phải là người dễ bỏ cuộc nên trong vòng nửa năm, cố gắng làm việc hết mình để chứng minh cho khách hang hiểu là “ hội FPT này không phải tệ”, cuối cùng thì sau nhiều nỗ lực khách hàng cũng đã có chút tin tưởng, chấp nhận offer “ 2 chú đi onsite 2 tháng nhé 1 SA, 1BA ”. Mừng khấp khởi về nhà làm hồ sơ B1 visa khẩn trương. Hồ sơ thì ngon lành cành đào, trước đó lại đã từng ở US gần 1 năm rồi nên ra phỏng vấn visa, sứ quán hỏi mỗi câu “chú sang bển làm giề” rồi dấu đóng cái rụp. 
Ai ngờ thằng ku đi cùng bất ngờ fail visa vì tình huống “khai báo gian dối”, mày đi cùng thằng kia mà dám nói là đi 1 mình. Thật ra là anh ku được bên FPT tư vấn trước là chỉ bảo đi 1 mình thôi. Kết quả tạch. Dự án rơi vào tính huống tréo ngoe vì code mà không có BA thì cũng như thịt chó thiếu mắm tôm chanh, Ngọc Trinh thiếu Khắc Tiệp, nhạt như nước ốc.
Họa vô đơn chí, phúc bất trùng lai, Manager bên KH người approve việc onsite của FPT bất ngờ bị điều chuyển sang đơn vị khác, người mới thay thì không biết mô tê gì
Méo onsite gì hết nhá, bên anh chưa ready. Nằm đấy
Cuộc đời khốn nạn lần 2

Fail lần 3

Sau vụ đó thì được move sang dự án khác làm với khách hàng bên Sillion Valley và nộp hồ sơ làm visa H1B long term. Thực tế là nhẩy vào chữa cháy, nhưng học được mảng mới về DevOps Infra khá hay. Sau 2 năm skill tăng tiến đáng kể. Kiếm được cái Top FSOFT 100 và cán bộ công nghệ cấp tập đoàn. Dự án ban đầu thảm hại nhưng sau đã ổn định lấy được lòng tin của khách hàng. Một lần nữa cơ hội onsite lại đến, sang Sillicon Valley. Hơn nữa có lẽ trình độ không bằng trời độ mà tự nhiên lại pass được cái H1B. Note thêm dưới thời anh Đỗ Nam Trung thì pass được cái H1B còn khó hơn cả trúng Vietlot, ấy vậy mà là pass được.
Nhưng đau nhất là cảnh mỡ đến miệng mèo còn bị cướp
Kết quả hình ảnh cho mỡ đến miệng mèo
Khách hàng cho 10 vé sang Sillicon Valley chia làm 2 đợt. Nhưng do bị thành kiến về vấn đề English nên bị xếp vào đợt 2, ngồi chầu rìa. Thôi cũng được, trước sau cũng đi cho nó biết. Đợt 1 5 chú đi sang chơi bời chém gió ngon lành, lượn qua Facebook, visit Google, chụp ảnh lên mạng like share nhiều vô kể. Sau đó đi về nghỉ việc 1 nửa, đạt mục đích rồi làm làm éo gì nữa. Còn CEO khách hàng thấy tốn mớ tiền, chưa kể thấy chú Manager, người sponsor cho vụ onsite có nhiều hành động lạm quyền lập tức cho sa thải. Kết quả vụ onsite Sillicon Valley giải tán. Tuy nhiên mình vẫn ở lại gắn bó dự án dù các thành viên cũ đều té sạch
Đau hơn nữa dự án cũ sau một thời gian khách hàng đã ready đồng ý cho onsite nhưng lúc đó đã out khỏi hơn 1 năm không thể quay lại làm được, kết quả tuyển chú mới vào đi. Coi như ki cóp cho cọp nó xơi.
Còn chiếc H1B sau hơn 1 năm đành vứt xó vì nhiều vấn đề về gia đình, cơ hội, cuộc sống abc xyz…

Kết Luận


Kết luận là sau nhiều năm, tóc ngày một rụng mà con đường vẫn mù mịt. Tất nhiên nếu chỉ biết ngồi há miệng chờ sung thì đừng mong gì. Cho nên các cụ đã từng nói “tích cực quay tay thì vận may sẽ tới”, không update CV, không lượn lờ tìm hiểu mà chỉ ngồi 1 chỗ đợi thì mọi thứ sẽ rất xa vời.
Lời khuyên dành cho các bạn, công việc nếu không vừa ý thì tìm chỗ khác. Còn vẫn làm thì vẫn phải giữ motivation, không nên vì abc mà mình làm xyz

Đăng nhận xét

1 Nhận xét

  1. cay, giống mình vụ đi nhật fail lòi ra đúng ngày bay cuối 2015 khách hàng cũng thôi chưa ready mặc gì tiền công tác, vé máy bay, visa, nhà ở đã xong. tức mình đi hàn 3 năm làm chục phát trip cho ngấy luôn rồi 2020 cũng đc toại nguyện đi nhật!

    Trả lờiXóa