Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

CMMI bí sử

Ở giữa vùng Đông và Nam Á, có một dải đất hình chữ S, trải dài ngàn dặm, sơn thủy hữu tình, người ta gọi là Nam Việt. Năm ấy, một công ty mới thành lập gọi là FPT, năm nay cũng đã vừa tròn tam thập nguyên niên. Tướng lãnh 100 viên, quân đông ba vạn, rải khắp năm châu bốn biển. Thật là danh tiếng vang xa, thiên hạ anh hùng thập phần kính nể.

Nghe nói sang năm 2020, công ty muốn trở thành wordclass, đạt doanh số tỉ đô. Quả là kế hoạch khó khăn, mục tiêu khôn đạt. Cũng chỉ vì OKR quá leng keng, mà lãnh đạo bao đêm thao thức suy tư, CEO suốt ngày cau mày ngẫm nghĩ.
Đêm đó, trời đang quang đãng, bỗng đổ mưa rào, mây đen kéo tới, sấm chớp chớp ầm ầm, một tiếng sét vang trời đánh thẳng xuống đỉnh F-Ville. Trên vách đá, bỗng hiện ra bài thơ
Muốn đạt tỉ đô thành worldclass
Phải nắm C, M với M, I
CEO đọc thấy bài thơ như vén mây mù thấy trời xanh, lập tức nói lớn
Nay công ty quân đông hơn ba vạn, rõ ràng muốn lên world-class thì phải tuân thủ quy trình CMMI. Trời xanh đã phán vậy, lẽ nào ta chẳng nghe theo. Đúng là 
Kết quả hình ảnh cho YÝ trời
Lập tức chiếu chỉ giáng xuống, phong cho Đỗ Văn Khắc làm CQO, thống lĩnh 5000 quân QA, gọi là ban Software Engineering Process Group. Thái Quang Hy làm tổng quản, nắm giữ chương trình CMMI level 5, mục đích là tập trung hiệu suất, cải thiện quy trình.
Trong buổi lễ trao ấn tín, CEO nói
Nay ta giao cho ngươi làm tổng quản CMMI, ngươi nhắm sức lực đảm đương được không??
CQO quỳ xuống 
Khắc tôi chịu ơn lãnh đạo tin tưởng, dẫu cho đốt cháy Trường Sơn thành bình địa, lấp Bạch Đằng giang thành nương dâu, cũng phải giúp cho FPT lấy được chứng chỉ CMMI vào cuối năm nay, quyết chẳng từ nan.
…..
Nói đến CMMI thì ai cũng biết. Nó giúp doanh nghiệp có thể nhận diện và đạt được các mục tiêu kinh doanh, tạo ra những sản phẩm tốt hơn, làm hài lòng khách hàng. Nhưng nói thì dễ như lấy đồ trong túi, nhưng làm thì khó chẳng khác đào núi Thái Sơn lấp bể Đông. Dự án đang bộn bề, PM member còn lo OT, ON để kịp deadline, đâu có rảnh time mà ngồi làm process? Âu cũng là
Đang bận OT hơi đâu làm process
Deadline đến đ*t rảnh háng check quy trình
Nhưng cổ nhân có câu “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng”. Xưa kia khi quân Nguyên Mông lăm le ngoài biên thùy, vua Trần Nhân Tông vẫn hòa hoãn đình chiến để tập trung thực hiện phú quốc cường binh sách của Hưng Đạo Vương, nhớ đó mới có trận Bạch Đằng giang dậy sóng. Ngày nay, nếu không quyết liệt thực hiện quy trình CMMI, thì PM làm sao quản lý được project, rồi cứ OT, ON triền miên, làm thặng dư âm, lòng quân rệu rã, đâu phải là kế sách lâu dài? Người làm tướng phải nhìn xa ngoài vạn dặm, đâu thể chỉ biết cái lợi trước mắt mà quên đi cái họa tương lai?? Lãnh đạo cũng hiểu được khó khăn của dụ án nên cũng thưởng phạt phân minh để khích lệ tinh thần binh sĩ, commit tham gia CMMI thì được thưởng 2 triệu lượng, apply CMMI level 5 cũng được nhận thêm budget. 
Ấy gọi là
Công ty worldclass quyết hóa rồng
Một lòng nỗ lực chẳng tính công
Mục đích tỉ đô mong đạt được
Improve process dạ ngóng trông

Muốn biết CMMI được áp dụng như thế nào ở FPT, xem hồi sau sẽ rõ

Đăng nhận xét

2 Nhận xét