Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Câu chuyện thú vị về ngày Fintech day

Chuyện mở đầu

Nước Mẽo có một ngày gọi là ngày Independence Day, ngày nước Mỹ giành được độc lập từ vương quốc Anh. Còn trong phim Terminator thì có ngày phán xét. (Judgment Day), ngày hệ thống Skynet hủy diệt thế giới.

Ở bển có nhiều ngày như vậy, ở nước ta cũng có các thể loại day cho nó bằng bạn bằng bè. Nào là ngày Women Day, Labor Day, abc xyz day…
Gần đây, thì ở Đà Nẵng cũng tổ chức thêm một ngày mới là Fintech Day
Lắm day quá, ngộ chữ mất rồi. Nó là cái ngày chi zậy?
Giải thích theo cách truyền thống, đúng đường lối chính sách là thế này

Fintech Day là diễn đàn công nghệ tài chính để chia sẻ tầm nhìn cùng các công ty công nghệ tại Việt Nam, trao đổi cơ hội cùng hợp tác phát triển, đồng thời mở ra cộng đồng kết nối.

Còn giải thích theo kiểu Giaosucan’s blog là thế này.
Nếu ai đọc về cuốn chiến tranh tiền tệ, thì sẽ biết về dòng họ Rothschild xuất hiện cách đây hơn 200 năm. Một thế lực tài phiệt làm lũng đoạn, thao túng thị trường tài chính toàn cầu. Mà nói đến lĩnh vực tài chính, có thể hiểu nôm na là Tiền. Mà tiền thì ai mà chả quan tâm, đến vong trên chùa Ba Vàng cũng cần đến tiền cơ mà. Ngày nay có cuộc cách mạng công nghệ 4.0, thế giới đã áp dụng những công nghệ 4.0 như AI, Blockchain vào lĩnh vực tài chính. Ngày Fintech day chính là ngày cùng chia sẻ, thảo luận về những công nghệ  như vậy.
Túm váy là có dính dáng đến tiền thì mình cũng máu nên cũng đăng kí tham gia.

Công tác tổ chức, chuẩn bị

Hồi trước có anh Trump và anh Un đến họp hội nghị ở HN, mà bao nhiêu bộ, ngành phải tham gia chuẩn bị. Thì Fintech day này cũng tương tự như vậy, các ban bệ từ lãnh đạo cho đến lính tráng nhân viên, từ ban nhân sự cho tới tuyển dụng đều vào cuộc, mỗi người một việc.
Các em bên tuyển dụng chân dài xinh đẹp thì phụ trách quảng cáo PR, in Poster. Mấy anh Speaker thì lo làm slide, chém gió. Lãnh đạo thì gửi thư đến các trường đại học, mới các giáo sư tiến sĩ, những người có uy tín trong ngành tham dự cho có tiếng tăm.  Nhưng kể ra có thể mời được những người cỡ như anh Lê Việt Quốc từ Google, tiến sĩ AI như Andrew NG đến thì chỉ có thể chốt 1 câu…
Hồi đầu mình cũng được chỉ định làm Speaker. Nghe tin mừng lắm, mấy hôm ăn chay tắm gội cố nghĩ ra 1 chủ đề thật hay, nhung đến gần cuối thì sếp phán
Uầy, tạm hiểu Speaker là anh đá chính thì anh phản biện là cái chân dự bị. OK Fine, em làm siêu dự bị cũng được. Chắc do kiếp trước mình khẩu nghiệp nên kiếp này bị vong nó ám.
Chuẩn bị xong xuôi nội dung đâu đó thì đến khâu PR. Nào là báo chí nội bộ, ngoại bộ, dưa chuột, khoai tây, chungta đăng hàng tít lớn

Diễn đàn Fintech Đà Nẵng 2019 có gì 'hot'?

Tham gia Fintech để Cập nhật xu hướng công nghệ mới nhất về Fintech, tạo cộng động yêu thích công nghệ. 

Trên Facebook, các em tuyển dụng cũng chịu khó post bài PR, huy động cô dì chú bác, bạn bè gần xa thân bằng cố hữu vô like, comments.
Công tác chuẩn bị cũng kéo dài cả tháng, mọi người đều rất vất vả, thức đêm thức hôm, tập duyệt chuẩn bị, nhưng đều cố gắng vì mục đích tổ chức một ngày Fintech day thành công.

Sự kiện diễn ra

Nơi tổ chức là công viên phần mềm Quang Trung, Đà Nẵng. Dưới sự chỉ đạo của các sếp, đội hình tổ chức theo mô hình 4:3:3 của đội tuyển U23 Việt Nam, có kết hợp với đội hình duyệt binh của Triều Tiên
Image result for duyệt binh triều tiên
Đi đầu đội tiên phong là các em lễ tân đến từ khối tuyển dụng FSoft, đại diện cho phái đẹp FPT. Em nào cũng xinh như mộng, chân dài đến nách, cười tươi như hoa nở, đảm bảo khán giả gục ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Khán giả tham gia được tặng một món quà nho nhỏ, speaker, lãnh đạo được tặng thẻ, áo Fintech, được các em gái chăm lo, phục vụ đến tận răng.
Tiếp sau là dàn quan khách, đến từ các trường đại học, tổ chức, các lãnh đạo ban ngành. Giám đốc FSoft Đà Nẵng, hiệu trưởng các trường đại học, các vị giáo sư đánh kính đến từ nước ngoài.
Đội hình quan khách đông thế này, mà cứ đọc diễn văn "kính thưa anh X, chú Y.." thì chắc hết ngày. Rất may là món này không có trong ngày Fintech day
Vâng cuối cùng, tiến vào hội trường là đội hình khán giả, các em sinh viên, các bạn kĩ sư hết sức hùng hậu ngồi chật kín cả hội trường 300 người, thanh niên nào cũng háo hức chờ đợi. Ngồi 1 góc là đội phản biện, chuẩn bị sẵn gạch đá (câu hỏi) để ném khi có tín hiệu


Giờ G đã điểm, bước lên khán đài là 2 MC Mai Trang và Đình Tư lên giới thiệu chương trình. Nhìn hai em chợt nhớ tới Dương Quá và Tiểu Long Nữ song kiếm hợp bích. Với chất giọng ngọt ngào, và tiếng Anh chuẫn thì có thể nói 2 MC đã làm tốt nhiệm vụ. Em tuy nhỏ bé nhưng ai cũng phải ngước nhìn
Tiếp theo là các chia sẻ của các Speaker nội dung như sau
Ở section giới thiệu về FPT Akachain, một platform blockchain do FPT phát triển và đã được ứng dụng ở một số lĩnh vực như mua bán nhà đất, chứng khoán, Có điều Speaker nói hơn thiên về kĩ thuật khiến cho một số bạn có vẻ như Vịt Nghe sấm, không hiểu lắm.
Thôi mình đứng dậy phản biện một câu
Mình thấy FPT Akachain có thể áp dụng vào lĩnh vực mua bán nhà đất. Nhưng dạo này Đà Nẵng sốt đất quá, bà con toàn mua bán trên giấy, lại còn cả lật kèo. Thế blockchain Akachain có giải quyết đc không ạ??
Khán giả ngoác mồm cười, hội trường vui nhộn hẳn.
Speaker: A, O, abc, xyz
Tiếp theo là các bài thuyết trình của diễn giả khác


Nội dung chia sẻ đa số là các chủ đề khá hot trong mảng Fintech như Blockchain, AI, RPA, Machine Learning, cách mạng công nghiệp 4.0. Nhiều thuyết trình đề cập đến bài toán, ứng dụng cụ thể, không ê a kể lể kĩ thuật nên mọi người chú ý nghe, không có cảm giác nhàm chán.
Nói thêm chút về mảng Blockchain, có thể nói
Fintech phải có blockchain
Nếu mà không biết thì lên Google
Blockchain là mảng công nghệ hot nhất trong Fintech vì những ứng dụng của nó trong Fintech chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng. Khá nhiều tranh luận về blockchain trong ngày hôm nay.
Mình khá ấn tượng với phần trình bày của giáo sư Dr. Anand, người Ấn Độ nói về cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy là người Ấn nhưng bác có giọng tiếng Anh rất chuẩn xác, và truyền cảm, chém gió cứ phần phật làm mình ngồi trong phòng kín mà vẫn rét run cầm cập, chắc cũng phải bão cấp 12.
Đến phần tranh luận hỏi đáp, có nhiều câu hỏi khá hay, đặc biệt là đến từ nhiều em gái xinh đẹp
Em thấy AI được sử dụng trong Face Recognition, nhưng ở các nước hồi giáo hay ninja lead ở VN họ che mặt kín mít thì làm sao nhận dạng được. Em thấy Trung Quốc họ đã nghiên cứu nhận dạng dáng đi, các anh đã nghiên cứu chưa?
Các anh hay nói nhiều về ứng dụng AI trong ngân hàng, tài chính, nhưng một mảng rất hay đó là chứng khoán, mình đã áp dụng chưa ạ?
Uầy, hiện tại AI đã áp dụng vào mảng chứng khoán để dự đoán giá cổ phiếu. Tuy nhiên chỉ áp dụng được cho chứng khoán nước ngoài, chứ ở VN thì thị trường nhỏ bé, dễ bị thao túng bởi tổ chức lớn nên AI áp dụng toàn sai em ơi.
FPT Akachain có thể bị hack không, chẳng hạn nếu như ai đó chiếm 51% computer resource trong blockchain họ có thể thay đổi blockchain thì sao? Bên anh có sử dụng như thuật toán consensus nào?
Ngay cả mạng quốc phòng US cũng còn có thể bị hack, cho nên không thể nói blockchain là security 100%. Cái về 51% computer resource em nói là thuật toán POW, tuy nhiên bên anh còn sử dụng nhiều thuật toán khác như POS, POA…
Nhiều câu hỏi hack-não khiến speaker cũng chào thua
Làm sao có thể kết nối giữa private chain và main chain
Có cách nào sử dụng AI trong phân tích báo cáo tài chính
Đội phản biện cũng chơi kiểu xa luân chiến, thay nhau chém gió, bắn đá
Thậm chí còn mai phục trong hàng ngũ khán giả để ra chiêu cho bất ngờ
Do các speaker và khán giả tranh luận sung quá nên thời gian có kéo dài hơn so với dự kiến đến quá trưa. Tuy nhiên mọi người vẫn nán lại thảo luận trả lời cho tới hết chương trình. Hơn nữa cũng có khoản tea-break nhiều bánh trái ngon nên không đói lắm.
Kết thúc chương trình, mọi người chụp tấm hình lưu niệm rồi chia tay

Kết luận

Mặc dù còn có một số thiếu sót, nhưng có thể nói Fintech day lần này được tổ chức thành công. Đó là kết quả của sự nỗ lực của cả tập thể. Còn về quan điểm của mình, khi đối tượng khán giả là sinh viên thì hãy chia sẻ theo phong cách vui nhộn, đơn giản, dễ hiểu tránh thiên quá về kĩ thuật, và cần nhiều tương tác hơn nữa với khán giả để tránh thế trận 1 chiều, buồn ngủ. Cái khán giả muốn nghe là kiến thức công nghệ không phải là quảng cáo PR. Hi vọng sang năm sau sẽ được nghe những chủ đề hay hấp dẫn hơn.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét