Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

CV 10 năm kinh nghiệm

Phỏng vấn ứng viên
Quang Hải và Công Phượng là cùng học khoa công nghệ thông tin ở trường đại học BK. 2 thanh niên lực học cũng same same, khi ra trường Quang Hải đi làm cho một công ty nọ, lương 8 củ/tháng. Công Phượng thì lên đường du học ở bển, kiếm được cái bằng thạc sĩ rồi được nhận vào 1 startup unicorn ở Sillicon Valley.
10 năm sau, Công Phượng trở về quê hương lập nghiệp, Quang Hải làm ở công ty nọ 10 năm nhàm chán, muốn đổi gió nên nghỉ việc nộp đơn vào một tập đoàn Nhật Bản khá nổi tiếng…
Quả đất tròn, 2 thanh niên gặp lại nhau trong hôm phỏng vấn, mừng mừng tủi tủi. Hẹn sau phỏng vấn ra quán ngồi nhậu hàn huyên ôn lại kỉ niệm xưa
Phỏng vấn kết thúc, hẹn nhau ra quán Lão Đại, Quang Hải than thở
  • Tao tạch rồi, nhọ vãi, đi làm 10 năm rồi, kinh nghiệm đầy mình mà lại bị loại
Công Phượng thì hớn hở
  • Tao pass phỏng vấn rồi, nhận offer 3K $/tháng, vị trí Solution Architect
Cái lề gì thốn? Tao với mày học cùng 1 trường trình độ cũng ngang nhau, cũng đi làm 10 năm rồi, sao tao fail, mày lại pass?
Qua câu chuyện trên, các bạn nhìn thấy điều gì?
Thật ra cái gọi là số năm kinh nghiệm trong CV chỉ mang tính tương đối vì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Môi trường làm việc

Image result for môi trường làm việc Google
Anh thanh niên X, CV ghi là hơn 5 năm kinh nghiệm, bộ phận tuyển dụng đánh giá là senior, hết sức tự tin vào phỏng vấn.
Hồi mới vào công ty bạn làm gì?
Dạ em làm Java Developer cho một dự án web bán hàng, công việc chính là coding theo detail design của khách hàng
Sau 5 năm, bây giờ bạn làm gì?
Vẫn làm Java developer cho một dự án web khác, khách hàng làm design, còn em implement
Anh X làm hơn 5 năm, nhìn CV có vẻ là xuất sắc, nhưng thực ra trong 5 năm đó, anh X vẫn chỉ làm đi làm lại một công việc đó là code theo design. Đó không phải là kinh nghiệm, mà chỉ là làm một công việc thợ hồ làm nhiều lần thì thành quen, không có gì tiến bộ.
Anh Quang Hải kia cũng giống như anh kỹ sư X này vậy. Nhưng anh Công Phượng thì khác, cũng 10 năm đó, anh đi học thạc sĩ, làm việc tại Sillicon Valley, mỗi ngày anh lại làm một công việc mới, học được kiến thức mới, trình độ ngày càng tiến bộ.
Thế nên, môi trường làm việc có vai trò quyết định đến năng lực của bạn. Một anh kĩ sư ở Sillicon Valley, hàng ngày làm việc với nhiều người giỏi, công nghệ mới sẽ khác một anh dev cùi làm công việc coding theo design, guideline có sẵn. Một người thành Software Architect, một người thành tay thợ hồ code thuê.

Tư chất con người

Em gái A là cô gái vô cùng thông minh, tốt nghiệp loại ưu ở 1 trường đại học danh tiếng, mới được tuyển dụng vào công ty A. Mặc dù chỉ là fresher, nhưng cô bé học hỏi rất nhanh, học 1 biết mười, đi làm mới 2 năm đã được cất nhắc lên chức team lead.
Đồng chí X làm công ty A đã 5 năm, nhưng đầu óc trì trệ, tiếp thu kiến thức chậm chạp, đã thế còn tính cẩu thả, code 1 bug 10, sản phẩm lỗi liên tục, khác hàng phàn nàn suốt. Kết cục 5 năm rồi, vẫn đì đẹt làm thằng dev cùi
Em gái A mới chỉ có 2 năm kinh nghiệm, nhưng lại tỏ ra xuất sắc hơn đồng chí X có thời gian đi làm gấp đôi mình, mặc dù cùng môi trường làm việc, đi sau nhưng lại vượt lên trước.

Ý chí phấn đấu


Image result for Húc phượng và nhuận ngọc

Húc Phượng và Nhuận Ngọc cùng làm developer tại thiên giới. Hai người tốt nghiệp cùng trường, tư chất cũng ngang nhau. Nhuận Ngọc xuất thân bần hàn, lại là con riêng của Thiên Đế nên bị ghẻ lạnh. Không chịu bỏ cuộc, chàng ngày đêm học hành rèn luyện, sẵn sàng nhận những task khó, chấp nhận OT, ON để hoàn thành. Ngược lại Húc Phượng là con đẻ của Thiên Hậu, sẵn có điều kiện, nên thích cầu toàn, Thiên đế giao task gì làm task đấy, làm xong thì lượn đi chơi với Cẩm Mịch. Kết cục sau 5 năm, Nhuận Ngọc được cất nhắc lên làm Thiên Đế, a Húc Phượng thì bị cắt thần tịch, xuống ma giới làm ma tôn.
Hai thanh niên trình độ ngang nhau, môi trường làm việc như nhau, số năm kinh nghiệm như nhau nốt nhưng kết cục lại khác nhau. Đấy là do tư chất thì do trời sinh, nhưng muốn thành công phải khổ công rèn luyện.

Kết luận


Nhiều bạn ghi trong CV rất hoành tráng, XX năm kinh nghiệm làm Python, YY năm kinh nghiệm làm Java… Thật ra cái số năm đấy nó chỉ có tính tương đối, tham khảo, vì nó phục thuộc nhiều vào các yếu tố trên. Cho nên phải tìm được môi trường làm việc mà bạn nhận thấy có thể phát triển được bản thân, ngày hôm nay phải học được những cái mới hơn ngày hôm qua. Còn tư chất thông minh đó là do cha sinh mẹ đẻ, nhưng nếu thiếu việc rèn luyện thì cũng như anh Húc Phượng ở trên, thông minh nhưng vẫn ngỏm.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét