Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Lập trình viên đâu chỉ biết code

Coding là một nghệ thuật
Trong mắt mọi người, lập trình viên là những thanh niên đầu to mắt cận suốt ngày ngồi máy tính, khô khan ít giao tiếp với thế giới bên ngoài.  Nhưng thực tế có phải như vậy?? Bài viết này sẽ đem đến cho các bạn một cái nhìn khác về coder.
Công việc trong ngành IT đòi hỏi tư duy logic, kiến thức toán học, chủ yếu cần sự phát triển của bán cầu não trái. Do đó bán cầu não phải (phần liên quan đến văn học nghệ thuật) ít có cơ hội được sử dụng.
Ý thức được vấn đề này, nên ngay từ hồi sinh viên, bên cạnh kĩ thuật, mình đã dành thời gian nghiên cứu về văn học, nghệ thuật, hội họa, thi ca,… với phương châm người làm IT không chỉ có biết code mà phải bá nghề bá nghệ. Từ cầm kì thi họa, đàn ca sáo nhị đến cưỡi ngựa bắn cung, món nào cũng phải biết. Vì tiềm năng của bộ não con người là vô tận, vấn đề làm sao kích nó lên được.

Ẩm thực

Do có thời gian sống ở nước ngoài, phải tự thân vận động, không nấu ăn thì chết đói. Rồi về nước lập gia đình, lấy vợ sinh con. Vợ ra tối hậu thư. Một là nấu cơm, dọn nhà, Hai là dạy con học hành. Với tâm hồn mình xôi thịt toàn những Ngọc Trinh, Thủy Tóp, nhận thấy không thể làm việc thứ 2 được nên mình chọn việc số 1. Ban đầu nấu ăn, nội trợ là ép buộc, bát cơm chan đầy nước mắt, về sau thì thành thú vui, relax. Mình bắt đầu làm các món ăn theo hướng dẫn trên internet. Sau vài lần thảm họa thì cũng thành công…
Với gần 10 năm ngày ngồi code, tối đứng bếp, mình đã có thể nấu được mấy chục món ăn Âu Á đủ loại. Từ chiên xào đến nướng luộc. Nào là Pizza, bánh mỳ bơ tỏi, cá nướng lá chuối, gà nướng mật ong, hến xào bánh đa, gà rang húng quế tả pì lù… Tóm lại Google ra món gì thì về làm món nấy.
Là một người đầu bếp chuyên nghiệp thì dụng cụ nấu ăn cũng phải chuyên nghiệp, dưới đây là dàn nướng BBQ, designed by giaosucan
Vài dòng quảng cáo

Dàn nướng BBQ thiết kế cơ động tháo lắp được. Dễ dàng vận chuyển bằng mọi phương tiện tự oto xe thồ xe công nông đến xe cải tiến, thích hợp cho mọi chuyến picnic, dã ngoại. Hỗ trợ nướng thịt, gà vịt xiên quay, hải sản cái gì cũng chiến.
Hệ thống thông gió được tính toán bằng khí động học giúp than dễ mồi, cháy đượm. Chân đế được thiết kế bằng kiến thức của môn cơ học kết cấu đảm bảo vững chắc trên mọi địa hình

Bên cạnh lò đứng kèm 2 lò ngồi hộ tống phục vụ nấu nướng chiên xào,cộng thêm hàng loạt phụ kiên như xiên, vỉ nướng, dao kéo trang bị đến tận răng
Thành phẩm
Cá nướng lá chuối, bò nướng lá lốt
Bò nướng lá lốt

Cá nướng lá chuối
Văn chương
Khoản này thì rõ rồi, dành hơn 20 năm đọc sách đủ các thể loại từ dã sử kiếm hiệp đến kinh dị, ngôn tình, tích lũy đc vốn văn chương đủ để viết blog, có thể đọc bài thú vui đọc sách  để biết thêm chi tiết.
Dự định khi nào về già không code nữa thì sẽ ngồi sáng tác truyện, biết đâu lại được giải Nobel văn học chăng.

Thi ca

Xác định khoản thơ ca là vũ khí có thể tán gái được, nên hồi học sinh cũng tìm hiểu về các thể loại thơ. Từ thể thơ cổ như thất ngôn bát cú, lục bát, tứ tuyệt cho đến thơ mới, học cho bằng hết. Đọc thơ của các nhà thơ nổi tiếng từ ta đến tây như Nguyễn Khuyến, Tú Xương, Tản Đà, Lý Bạch, Pushkin, lấy cảm hứng sáng tác.
Rất tiếc những bài thơ làm từ hồi sinh viên đã mất sạch, giờ chỉ còn mục Nhật Ký Coder trên blog là viết bằng thơ.

Hội họa

Hội họa là một môn nghệ thuật rất đặc sắc, phát huy được trí tưởng tượng, kích thích bán cầu não phải, và đặc biệt là rẻ tiền so với âm nhạc (mua nhạc cụ đắt lòi kèn), nên mình cố gắng giảm bớt thời gian vô bổ trên facebook với thiendia để nghiên cứu về nghệ thuật vẽ sketch bằng bút chì.
Đầu tư một bộ vẽ chì hơn 300K rẻ bèo đủ loại tool toy
Mới vào nghề nên các bức tranh đầu tay còn hơi lởm, hi vọng sau 1, 2 năm có thể vẽ được chân dung



Bức vẽ theo trường phái siêu tưởng

Nghệ thuật thứ 7

Phim ảnh là thú vui giải trí rất lành mạnh, không chỉ thư giãn mà còn giúp ta hiểu thêm về các nền văn hóa, kĩ xảo điện ảnh. Do đó mình đã bắt đầu sưu tầm phim từ năm 2000, 18 năm thì tích lũy được độ  hơn chục TB phim ảnh đủ thể loại kinh điển, kinh dị, hành động, ngôn tình và không thể thiếu các bộ JAV từ fullhd không che, cho đến censored. Cũng nhờ đó mà cũng có được vốn kiến thức về phim ảnh cũng kha khá.

Sẵn vốn kiến thức kĩ thuật, nên cũng build up 1 dàn home theater để “thư giãn”
Home theater
Home theater

Thể thao

Ngồi code một ngày 9 – 10 tiếng, ít vận động thì các nguy cơ các bệnh văn phòng như trĩ nội, ngoại. Xương khớp như gai hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm là khó tránh, nên việc dành thời gian để chạy bộ, bơi lội, chơi thể thao như bóng bàn, tennis, massage thư giãn là rất cần thiết.

Kết luận

Qua câu chuyện của mình, các bạn thấy đấy. Một lập trình viên đâu chỉ biết cắm đầu ngồi code khô khan. Họ cũng có một tâm hồn nghệ thuật, văn chương, hội họa, thi ca, thấm đẫm chất ngôn tình pha lẫn xôi thịt. Công việc của lập trình viên là thay đổi thế giới, làm cho thế giới tốt đẹp hơn.

Image result for lập trình viên đâu chỉ biết code

Đăng nhận xét

2 Nhận xét