Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Developer nên làm việc như thế nào

Developer nên làm việc như thế nào

Các cụ ngày xưa có câu “Sinh nghề tử nghiệp”, đã làm cái nghề Developer này thì xác định là “Sáng code, chiều meeting, tối online ngày mai code tiếp” Tóm lại là việc ngày làm 8 tiếng là rất khó, mà thông thường phải 10 – 12 tiếng. Vấn đề làm việc kiểu thế thì còn gì là người. Bài này sẽ chia sẻ cho các bạn cách làm việc sao cho vừa đảm bảo sức khỏe mà vẫn xử lý được hết công việc.

Mình có được vài dịp onsite Nhật, thấy developer Nhật họ làm việc từ 9h sáng đến 9h tối, trưa nghỉ tầm 45 phút – 1 tiếng (tùy công ty) chiều nghỉ được 10p cafe cà pháo, còn lại là … cắm đầu làm việc, tâp trung hoàn toàn.
Câu trả lời là developer Việt có làm việc kiểu đấy được không??
Câu trả lời là KHÔNG THỂ và cũng KHÔNG NÊN. Các kĩ sư Nhật làm việc như vậy đã qua nhiều thế hệ và nó trở thành văn hóa làm việc, có lẽ cơ thể đã đột biến gen để thích nghi với nó. Tuy nhiên điều đó đã tạo ra các Karoshi, những người làm việc đến chết.
Còn ở Việt Nam, bạn thử làm việc một cách thật tập trung từ 8h sáng đến 5h chiều xem thế nào. Chú ý không vừa làm vừa lướt Facebook, dạo VNexpress, rảnh rảnh xuống cateen làm ly café. Sau thời gian này, nếu cố làm thêm 2 tiếng nữa đến 7h, cơ thể bắt đầu có những thay đổi
“đầu bắt đầu nhức, lưng mỏi do ngồi nhiều, dễ nổi cáu và …đói”. Và tất nhiên thì năng suất làm việc sẽ giảm, hiệu quả đi xuống. Ford Motor đã nghiên cứu điều này từ năm 90 và đã chỉ ra rằng số giờ làm việc chỉ nên là 40 giờ / tuần, làm quá thì năng suất sẽ giảm, và cuối cùng là kiệt sức.
Hôm qua mình cũng có cuộc điện đàm với a Trump về việc này, anh phán 1 câu xanh rờn
Đúng, anh nói chuẩn cơm mẹ nấu rồi, cho nên phải có quản lý thời gian sao cho hiệu quả để hài hòa được với công việc và sức khỏe
Không làm việc liên tục trong nhiều giờ
Người không phải trâu, nên làm việc liên tục sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau 4 tiếng buổi sáng, nên có một giấc ngủ trưa trong vòng 30 – 45 phút để có sự tỉnh táo trong buổi chiều. Mình thấy có nhiều bạn hăng say làm việc kiểu “xuyên trưa” không cần nghỉ, cách này sẽ gây hại nhiều hơn lợi về lâu về dài.
Buổi chiều hay dừng công việc sau tầm 5 – 6 chiều, và đừng cố gắng làm thêm thời gian sau lúc này. Vì cố lắm làm đến 8h tối là đầu choáng mắt hoa và đói meo rồi, rõ ràng thời gian cố gắng làm thêm 2 tiến từ 6h đến 8h tối sẽ không có năng suất cao vì đầu óc không còn tỉnh táo nữa.
Hãy dành 1 tiếng cho việc tập thể dục, chạy vào vòng hít thở khí trời, ăn uống lấy sức để cơ thể được hồi phục, sau đó quay trở lại làm việc vào lúc 8h. Lúc này bạn có thể làm việc tiếp 4 tiếng nữa đến 12h đêm mà không cảm thấy quá mệt mỏi.
Như vậy, tạo ra những quãng nghỉ ngơi sau khoảng 3 – 4 tiếng làm việc, sẽ giúp bạn có thể làm được tầm 10 – 12 tiếng một ngày mà không cảm thấy mệt mỏi. Cách này sẽ tốt hơn nhiều với việc cố ngồi liên tục từ 9h sáng đến 9h tối.
Làm việc tập trung
Tại một thời điểm chỉ nên làm một việc. Vừa code vừa lướt facebook, thỉnh thoảng lại nhắn tin cho gấu. Code vài dòng lại xuống làm ly café thì cả ngày 8 tiếng có khi không làm việc gì ra hồn.
Ngay cả làm dự án thấy có bạn join theo kiểu 30% support dự án X, 40% code cho dự án Y, 30% làm việc với team Z. Cách này khiến bạn phân tâm, khó tập trung, kết cục fail sạch các dự án. Hãy đàm phán với sếp, tại 1 thời điểm làm 1 dự án, xong thì move sang dự án khác, tóm lại làm cái này thì thôi cái kia, không bắt cá hai tay.
Đi ngủ sau 23h
Image result for Cú đêm
Thực tế dân coder đa số là cú đêm, thức đến 2 – 3h sáng đế code. Việc code ban đêm yên tĩnh, tập trung cũng có hiệu quả nhất định đến công việc nhưng về lâu dài sẽ hại đến thân. Nhiều bạn nói
Bạn có thể xem link dưới để thấy tác hại thế nào
Code để sống không phải sống để code
Cuộc đời còn nhiều thứ khác bên cạnh chiếc máy tính. Hãy dành thời gian vào cuối tuần để đi chơi thư giãn. Thực tế vào mỗi tối thứ 6 và thứ 7 mình để stop mọi công việc, dành thời gian đi xem phim, lượn lờ ngắm cảnh để thư giãn. Tuy nhiên ban ngày thì vẫn code sml
Ngoài ra, không nên dành quá nhiều thời gian đọc báo chí tin tức. Báo chí giờ toàn tin tức cướp hiếp giết khiến cho bạn cảm thể ức chế, chán ghét xã hội. Tốt nhất là xem Youtube, nghe truyện audio, nghe nhạc, hoặc vào tham gia group facebook Share Link gái xinh, Việt Nam babe để rửa mắt sẽ tốt cho tâm hồn hơn. Ngoài ra đi massage, thư giãn, nếu đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, thì cũng là các rất tốt để giải tỏa stress
Kết
Tóm lại nghề code là một nghề thuộc loại “nguy hiểm” nếu không biết làm việc cho hợp lý. Nhiều bạn khoe là dự án bọn em làm mười mấy tiếng một ngày, code overnight, làm việc máu lửa. Liệu điều đó có đáng tự hào?? Bạn thử thức khuya liên tục cả tháng hay thậm chí là vài tháng trời, ăn uống không tuân theo giờ giấc và hầu như không vận động gì nhiều ngoại trừ ngồi gõ phím thì bạn cũng có thể hình dung sức khoẻ của mình đang bị bào mòn như thế nào rồi.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét