Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Nghề thợ hồ coding


Thương thay thân phận coder
Sáng thời fix bug, đêm thời quay tay

Cuộc đời người coder, có lẽ chỉ có 2 trang web là hay vào nhất. Một là stackoverflow để đạo code , hai là thiên địa để quay tay. Từ anh fresher mới ra trường cho tới solution architect, thì đều trải qua nhiều cay đắng ngọt bùi. Ngày đêm OT, ON ngồi hùng hục code, dưới thì bị mấy đứa tester léo nhéo, trên thì PM, khách hàng rầy la. Âu cũng là sinh nghề tử nghiệp, nếu không có lòng đam mê, e rằng đã bỏ việc mà mở quán massage kinh doanh cho rồi.

Con đường sự nghiệp của người lập trình viên cũng rất nhiều chông gai, từ coder, developer, cho tới full stack developer, solution architect. Nếu đầu óc bình thường, ko thiểu năng cũng phải mất 10 - 15 năm, còn có dấu hiệu của bệnh down e rằng cả đời phấn đấu cũng khó chạm tới được. 



Nhiều người đã nghe đến cấp bậc của lập trình viên như trên rồi. Tuy nhiên, còn có một cấp bậc nữa mà ít người nghe đến. Đó là nghề thợ hồ coding, hay còn gọi là bốc vác phần mềm. Nếu đã trải qua nghề cửu vạn thì có thể hiểu khái niệm

Thợ hồ coding là những lập trình viên có thể code với tốc độ thần sầu, Tốc độ code được tính bằng Line Of Code / seconds. Nếu Omlypic có môn thi này sẽ đoạt hết huy chương vàng, Usal bolt phải vài bằng sư phụ.

Nếu làm việc với khách hàng Nhật thì có thể có trải nghiệm tuyệt vời vị trí này, Khách hàng làm hết design, Project Tech Lead làm cả guideline coding chi tiết đến tận răng, mở file nào ra, ở line nào, code dòng nào, chỉ mặt đặt tên. Viêc còn lại là code với tốc độ ánh sáng, vẫm dụng kĩ năng copy paste tối đa, nhanh tới mức không hiểu vì sao mình lại code như thế. Kết quả là nếu guideline chuẩn thì dự án thành công tuyệt vời, nhưng guideline sai thì bug lấy xe tải chở không hết, khách hàng ném gạch đá đủ xây biệt phủ Sơn Trà. Do code mà ko hiểu mình code cái gì, nên bug là nhường cho ông Team Lead, Teach Lead gánh, kết quả là dự án cả chục mem, nhưng kết quả là vài thanh niên anh hùng OT. ON cân team. Đến lúc nặng quá gẫy đòn gánh thì chỉ biết trách ông giời

Thợ hồ coding là nghề mà sinh viên mới ra trường thường phải trải qua, các công ty outsource cũng ưu tiên tuyển cho vị trí này vì tận dụng được giá rẻ, tình thần nhiệt tình.

Đừng coi thường công việc này, vì phải có trải nghiệm từ những vị trì náy mới có thể hiểu được công việc của lập trình viên mà có những bước tiến trong tương lai. Stevejob lúc hàn vi phải ngủ sàn nhà người bạn, đổi lon nước ngọt để lấy tiền mà lập nên Apple, Jack Ma xuất thân nghèo khổ, thi trượt đại học, thất nghiệp nhưng xây dựng được đế chế Alibaba. Họ đều trải qua những vị trí thấp kém cả.

Ra trường làm thợ hồ coding không phải lỗi của bạn, nhưng nhiều năm sau vẫn là anh thợ hồ thì đó là lỗi của bạn. Một công việc to tay mà không to não sẽ giết chết niềm đam mê trong bạn, khiến đầu óc trở nên trì trệ chậm tiến. Lời khuyên cho các bạn sinh viên là hãy không ngừng rèn luyện, nâng cao chuyên môn để nhanh chóng vượt qua vị trí này càng sớm càng tốt. Ngoài stackoverflow, thiên địa thì hãy tham khảo kiplog. toidicodedao, machinelearning cơ bản để có thêm kiến thức mới. Nếu sếp của bạn chỉ muốn bạn là anh thợ hồ code trâu giá rẻ, thì tốt nhất là "chim khôn chọn cây lành mà đậu", đừng để bị nhậu mất cả chim

Đăng nhận xét

0 Nhận xét