Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Câu chuyện night-shift


Hạ tầng IT đều yêu cầu phải hoạt động 24/7, cho nên luôn cần một đội ngũ vận hành, monitor để đảm bảo chạy trơn tru. Tưởng tượng như hệ thống như banking, insurance, năng lượng, giao thông mà ngỏm thì cứ gọi là xác cmnd.

Nhưng vấn đề là máy móc thì chạy 24/7 được, nhưng người thì vẫn phải đảm bảo ăn ngủ, ịch abc, xyz. Thế nên một nhu cầu mới được hình thành: Managment service 24/7.

247 service là gì

Cái này thì lên Google có giải thích đầy đủ rồi. Hiểu đơn giản, khi hệ thống bị trục trặc, user kêu réo thì luôn luôn có người trả lời, xử lý issue trong bất kì thời gian nào. Nó có cả một quy trình support từ L1, L2, L3. Khi issue thì làm thế nào, call đến ai, ticket thì log thế nào. Nhiều công ty mua luôn những nền tảng như Dynatrace, Service Now để hỗ trợ quy trình luôn

247 làm việc gì

Làm monitor hệ thống, tiếp nhận yêu cầu khách hàng. Ví dụ team của tôi, có một số bạn làm night-shift vào giờ US, khoảng 12:00 đêm đến 7:00AM, chuyên xử lý các issue liên quan đến CICD. Devopper, Tester bên US kêu réo kiểu

Code commit mà jobs éo trigger anh ơi!!!

DM, code build rồi mà push artifact toàn lỗi 504, các chú check hộ anh cái

Grant hộ chị permission access server với em

Tất nhiên, khi đã réo thì phải reply bằng những lời lẽ ngọt ngào ngay kiểu như

Dạ em đang check rồi anh

À lỗi này là do thế lọ thế chai, em fix rồi nha

Nếu không reply và xử lý issue ngay, hoặc thái độ lầy lội, sẽ bị escale lên level cấp cao hơn manager, VP. Nhất là những issue blocking và thế là toàn team sẽ bị ăn chửi, nặng hơn là cắt hợp đồng, treo niêu

Những công việc kiểu này, đòi hỏi người làm cần có chuyên môn, kiến thức nhất định về hệ thống. Đại loại ít nhiều cũng có high tech ở đây

Tuy nhiên có những công việc 24/7 thật sự rất low level, người trực chỉ biết làm theo những guide có sẵn, thấy lỗi A thì fix thế này, lỗi B thì fix thế kia, hoặc gọi cho anh Tech X, Y để xử lý.

Những câu chuyện giở khóc giở cười

Đặc thù của 24/7 là phải làm bất kể ngày đêm, tổn hại sức khỏe, ít skill up nên tâm lý là không ai muốn làm, nhất là các vị trí senior. Cho nên việc này thường giao cho những vị trí level thấp, những member theo kiểu không làm việc này thì sẽ không có việc khác mà làm. Mặc dù vậy, nhu cầu 24/7 của khách hàng là khá cao, và họ có xu hướng thuê outsource để làm việc này vì giá rẻ và không yêu cầu skill giỏi, nên vẫn là miếng bánh béo bở cho các công ty VN.

Đi làm 24/7 thì tùy dự án, tùy PM. Gặp dự án khách hàng gắt, PM khó tính, người trực hệ thống phải có mặt tại công ty để làm việc. Đồng nghĩa là ăn, ngủ, đụ, ị ở công ty hết, mỗi thằng cấp cho cái chăn, gối rồi rải ra khoang mà nằm. Chia ca kip, thay nhau mà trực làm việc. Camera lắp ngay trên đầu, thỉnh thoảng PM ở nhà một tay bóp zú vợ, một tay ngó cam xem “mấy thằng trên công ty nó có đang làm việc không?” Môt số dự án khác thì nhẹ nhàng hơn, có thể WFH, access vào VDI khách hàng để làm việc, cái này thì chỉ cần chịu khó thức đêm xíu, rồi sáng ngủ bù. Coi như thức xem đá bóng. Thu nhập cũng được do làm đêm thì rate cao hơn so với làm ngày, nhưng không biết có đủ tiền thuốc thang bồi bổ khi làm lệch giờ sinh học không.

Tóm lại là công việc 24/7 đem lại lợi nhuận không hề thấp cho doanh nghiệp do nhu cầu của thị trường rất lớn, nhưng không phải là một career path tốt cho nhân viên. Đối với những bạn fresher mới ra trường, chưa có kn, tech skill để làm dự án lớn thì sẽ được đưa vào làm những công việc này. Tốt nhất là nhanh chóng skill up rèn luyện năng lực để rút ra làm những việc high level hơn trước khi bị lụt hết nghề.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét