Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Nghề DevOps lương bao nhiêu

Nhân viên IT lương 1.500 USD nhờ biết AI, Big Data, Machine Learning

Ngành Zalo và ngành IT

Thị trường ngành Zalo ngày nay rất đa dạng, rất nhiều level từ giá rẻ, máy bay thương mại, giá chỉ độ 200- 300K, cho đến hàng cao cấp giá vài triệu. Ngoài ra, còn hàng độc giành cho đại gia toàn chân dài người mẫu thì hàng ngàn $ cũng có. Tất nhiên tiền nào của nấy, giá rẻ máy bay thương mại thì service công nghiệp, skill trung bình còn cao cấp thì chất lượng dịch vụ cũng khác, đem lại nhiều trải nghiệm cao hơn.

Ngẫm lại thì thị trường IT ngày nay cũng same same, cùng là kĩ sư nhưng cũng năm bẩy loại, từ QA tester cho đến kĩ sư AI, researcher. Tất nhiên, level càng cao thì lương càng cao và còn tùy thuộc vào độ hot của nghành nghề


Sau khi đọc bài báo trên, thì kĩ sư DevOps có thu nhập đứng thứ 3 sau kĩ sư AI, và Data engineer. Một số báo cáo khác thì đứng thứ 2

Điều này cũng hơp lý, vì bây giờ Developer Web với App thì nhiều nhan nhản, nhà nhà, người người học .Net với Java thì skill này trở nên đại trà và dễ tuyển dụng. Tất nhiên đúng theo quy luật thị trường thì khi cung mà vượt cầu thì giá tự khắc sẽ giảm xuống. Cho nên developer web thông thường thỉ chỉ tầm mức lương độ 15 – 20 củ/ tháng ngồi làm task, code, UT theo design.

Những kĩ sư DevOps thì ngoài thị trường tương đối hiếm vì đây là một skill đặc thù cần những kiến thức rộng cả về coding lẫn infrastructure. Coding là shellscript, python, groovy, Infrastructure thì cloud, network, security, K8S… Khi nhu cầu delivery sản phẩm cần nhanh và liên tục thì tất cả các doanh nghiệp nhất là ngân hàng, đều rất cần DevOps, họ sẵn sàng trả mức offer rất cao để tuyển dụng kĩ sư về build up hệ thống của mình

Cho nên việc đánh đồng kĩ sư DevOps với kĩ sư code web app thông thường với cùng một mức lương chẳng khác gì đi chơi hàng cao cấp mà trả giá rẻ, máy bay thương mại. Nói đơn giản thì tiền ít thì đừng đòi hít …ồn thơm

Bạn có muốn trở thành kĩ sư DevOps

Lại nói về một team DevOps ở 1 công ty nọ, build up hệ thống CI/CD cho một công ty Mẽo đã 3 năm. Lúc mới build team thì toàn thanh niên chiếu chưa trải bao giờ, chủ yếu cũng chỉ code Java, .Net mù tịt thì về Infra. Có thể nói là hàng giá rẻ thương mại cho nên lương cũng 3 cọc 3 đồng. Rồi dần dần vào đời, bị đời nó trù dập vả cho lên bờ xuống ruộng, làm nhiều học nhiều nên skill lên dần dần. Từ chỗ loanh quanh chỉ .NET với Java thì bắt đầu am hiểu nhiều về cloud infrastructure, vững vàng về network, security. Linux terminal gõ lệnh không cần mở mắt.

Năm tháng qua đi, những anh developer .NET Java ngày nào đã trở thành những kĩ sư DevOps thật sự, từ hàng giá rẻ thương mại trở thành hàng cao cấp. Một số cá nhân thì trở thành người mẫu chân dài.

Và như một trend tất yếu, con gái lớn thì đi lấy chồng, skill up lên thì đi chỗ khác. Chim thì lớn mà cái lồng vẫn bé tẹo, khi hàng cao cấp mà nhận lương giá rẻ thương mại thì sẽ không thể tránh khỏi những offer khủng của các đại gia bên ngoài. Thế rồi nối tiếp ra đi với mức lương double, làm những hệ thống lớn hơn, bảo mật hơn của những ngân hàng lớn. Từ chỗ chỉ maintained, fix lỗi có sẵn chuyển dần sang tự design build up infra.

Tóm lại khi bạn là developer code web, java, bạn hoàn toàn có thể đi theo ngạch DevOps nếu như có cơ hội làm việc nhưng những thanh niên trên, vì đã có sẵn coding background. Đương nhiên sẽ có cơ hội với offer cao hơn. Và đừng quên, nơi đã tạo điều kiện build up bạn từ hàng giá rẻ thành cao cấp.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét