Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Bất code tự nhiên thành app

Lịch sử Việt Nam từng kể lại nhiều câu chuyện “Bất chiến tự nhiên thành”, tức là không cần mất một mũi tên hòn đạn mà vẫn chiếm được thành trì. Tức là thay vì dùng vũ lực, các vị tướng lĩnh sử dụng chiến lược “tâm công”, đánh vào tinh thần tư tưởng quan địch làm suy sụp ý chí chiến đấu, không đánh cũng thắng. Người sử dụng chiến lược này hiệu quả nhất là Nguyễn Trãi, dùng tâm công mà chiêu hàng được Vương Thông tướng nhà Minh đang cố thủ ở thành Đông Quan. Khiến quân Minh phải rút quân về nước.

Thời nhà Trần, Chiêu Văn Vương Trần Nhật Duật rất thông thạo ngoại ngữ, thường hay phiên dịch khi sứ thần các nước tới Đại Việt. Ngoài ra ông cũng hiểu biết sâu rộng phong tục tập quán các nước láng giềng, đi sang Tống, thăm nước Chiêm, đến các vùng dân tộc thiểu số. Nói theo cách của FPT thì ông là một comter và là người đi onsite nhiều nhất Việt Nam vào thời đó.

Năm đó chúa đạo Đà là Trịnh Giác Mật nổi lên cự lại triều đình. Cùng lúc đó nhà Nguyên đang sửa soạn đại binh đánh Đại Việt. Với nhu cầu cấp bách phải dẹp ngay mối bất hòa trong nước, vua Trần Nhân Tông phái Trần Nhật Duật trông coi đạo Đà Giang, chiêu dụ Trịnh Giác Mật đầu hàng. Ông vẫn ung dung tiến thẳng vào trại, nói chuyện với người bộ tộc bằng chính phong tục và ngôn ngữ của họ. Ông còn uống rượu bằng mũi và ăn bốc tay không với Trịnh Giác Mật. Người bộ tộc thấy vậy tỏ ra quý mến. Sau khi Nhật Duật về quân doanh, Giác Mật dẫn cả nhà đến xin quy phục. Như vậy không hề mất một binh một tốt mà vẫn thu phục được một bộ tộc.

Có lẽ dựa vào binh pháp tâm công trên mà ngày nay người ta mới nghĩ ra giải pháp, tạo application mà không cần viết một dòng code nào, gọi là Low-Code và No-Code. Một dạng công cụ kéo thả trực quan

Một công cụ mà tôi hay dùng là Pivot, công cụ để tạo các trang web HTML rất nhanh với đầy đủ các style, tùy biến màu sắc. Tóm lại là làm web page kiểu mì ăn liền, rất nhanh mà không cần phải lọ mọ viết ra một dòng code nào

Một công cụ Low-Code khá nổi đình nổi đám gần đây là OutSystem


Outsystem đúng nghĩa là một tool “bất code tự nhiên thành app” với khả năng kéo và thả trực quan tất cả các cấu phần của ứng dụng di động: giao diện người dùng, tích hợp back-end, business logic. Xây dựng mã nguồn duy nhất theo cơ chế WORA (Viết một lần – thực thi khắp nơi) mà có thể triển khai trên các nền tảng iOS và Android. Với OutSystem thì thời gian tạo ra một application nhanh hơn nhiều so với viết code thông thường.

Vậy nói thế thì viết code theo cách truyền thống sẽ giải tán??? Câu trả lời là KHÔNG.

Hãy ví dụ như thế này.

Nguyễn Trãi sở dĩ dụ hàng được Vương Thông vì quân Minh lúc đó đã thua trận ở Chi Lăng, Liễu Thăng bị chém đầu quân Lam Sơn bao vây thành Đông Quan con kiến cũng không lọt. Thế thắng thua đã rõ, nên chỉ cần một bức thư dọa là sợ vỡ mật mà ra hàng.

Tức là mấy công cụ Low-Code chỉ automate được mấy chức năng common, phổ thông nhất kiểu như Login, Signup, Order….Đại loại là hỗ trợ Developer làm nhanh được mấy cái chức năng cơ bản thôi. Nếu gặp trường hợp đặc biệt, thêm thắt chức năng mới lạ, thì có tool giời cũng không làm được. Cũng như a Vương Thông ở trên mà tự nhiên có quân Minh đến giải cứu thì mười ông Trãi đánh võ mồm cũng bằng thừa.

Cá nhân tôi vẫn thích code truyền thống vì nó luyện cho chúng ta tư duy lập trình, khả năng phân tích, kĩ năng debug. Low-Code chỉ là công cụ giúp tăng productivity mà thôi. Còn khi nào AI thông minh đến mức cho requirement rồi tự code thành app thì hãy tính tiếp

Đăng nhận xét

0 Nhận xét