Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Cân bằng âm dương

Thế nào là "Âm dương"? - BKE.edu.vn
Thiên nhiên luôn cân bằng bởi hai sức mạnh vừa đối nghịch nhau vừa bổ sung cho nhau, nằm trong động vật và thực vật, nước và lửa, nóng và lạnh, sáng và tối, trắng và đen, cứng và mềm, nhanh và chậm, khí thanh và khí trược, sống và chết, nam và nữ, trời và đất… ở khắp chốn mọi nơi. Hai sức mạnh đối nghịch đó, gọi là âm và dương, nhờ đó sự sống được duy trì và tiến hóa. Gọi là thuyết âm dương, biến chuyển không ngừng của sự vật. Thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái, vạn vật tương sinh tương khắc. Cân bằng âm dương là quy luật lớn nhất của vũ trụ, và cũng là quy luật sinh tử của mỗi con người. Mất cân bằng âm dương là mất sức khỏe.

Tây Độc Âu Dương Phong vì quá đam mê võ học mà quên hết tính mạng, học Cửu Âm Chân Kinh sai phương pháp dẫn tới tẩu hỏa nhập ma, trở thành kẻ điên dại. Chu Chỉ Nhược, Lý Mạc Sầu vì tình mà hận, vì thương hóa thù mà liều mình học tà pháp võ công, khiến từ một cô nương xinh đẹp, hiền lành trở thành nữ ma đầu, giết người không gớm tay. Đó đều là những ví dụ về việc làm quá nhiều một thứ gì đó, phá bỏ cân bằng âm dương, hậu quả thì ai cũng rõ.
Thuyết âm dương áp dụng cho vạn vật, nên đương nhiên cũng áp dụng được cho code đạo. Người ta gọi là âm dương code. Coder là đa số là thanh niên, đầu to mắt cận, tay phải gõ code, tay trái search google. Ngày ngồi 8 tiếng để làm task, đêm lại thức trắng học coding. Đó là thuộc Dương. Còn Tester phần lớn là nữ giới, tóc dài mắt sáng, ngày ngày chạy test, lấy việc tìm bug là niềm vui. Đó là thuộc Âm. Coder với Tester tương sinh tương khắc, tuy đối nghịch nhưng lại là một thể thống nhất, nhớ đó mà tạo ra sản phẩm chất lượng cao. Không có code thì chẳng có test, không test thì không sinh bug. Code sinh Test, Test sinh bug. Code khắc Test. Đó là một ví dụ về Âm Dương vậy
5
Tuy nhiên bài này không định nói về code với test. Thứ đó thiên hạ đàm luận nhiều rồi. Thứ muốn nói đến là sự cân bằng âm dương trong code đạo
Người xưa nói cố quá thì thành quá cố. Ý là chỉ cái gì phàm mà làm vừa phải thì tốt, nhưng nhiều quá tất sẽ có hại. 
Một thanh niên A vì dự án mà chẳng màng mệt nhọc, OT, ON, ngồi code thâu đêm suốt sáng. Kết quả dự án deliver thành công thì thân tài ma dại, sức khỏe bào mòn. Tiền thưởng dự án không bù nổi cho tiền thuốc thang. Một chị B vì đam mê nghề test, mà ngày đêm chỉ biết ngồi dò bug, rảnh thì học hành thi cert nọ cert kia, không giao du xã hội, chẳng quan hệ với ai. Để rổi tuổi đã qua 30 mà mạng nhện giăng đầy, vẫn chưa biết mùi XXX nó là thế nào.
Đó chính là ví dụ điển hình của cân bằng âm dương. Bởi vì tạo hóa sinh ra con người không phải chỉ để code với test. Cơ thể con người vốn đã có âm dương tứ chi, bì mao là thuộc dương, kinh mạch , ngũ tạng là thuộc âm. Ngồi code nhiều thì não phát triển, nhưng lại ít vận động do ngồi nhiều, lại hay thức khuya. Về lâu về dài thì sẽ bị âm thịnh dương suy, tàn hại cơ thể. Nhẹ thì gan nhiễm mỡ, mỡ nhiễm máu. Nặng thì trĩ nội, trĩ ngoại, xơ gan, ung thư cổ tử cung. Sớm muộn thì cũng về chầu tiên tổ.
Thế cho nên làm cái nghề code thì nên tìm hiểu về thuyết âm dương ngũ hành, giúp cho cơ thể cân bằng. Ngày ngồi code chỉ tối đa 8 tiếng, đêm tra Google thì cũng chỉ độ 3 tiếng là dừng. Ngủ đủ 7 – 8 tiếng. Một tuần cũng phải quét mạng nhện ít nhất một lần, tránh để dương khí bị phong bế. Dẫn tới dương thịnh âm suy hết sức có hại. Nếu có gấu thì đi hotel, chưa có gọi zalo, đó là cách phá bỏ phong bế huyệt đạo tốt nhất. Ngày ngày nên dành 1 tiếng để tập thể dục, để tứ chi vận động, lấy dương bù âm. Đừng nghĩ cứ code nhiều, học nhiều là ngon, vì sức khỏe không còn thì lấy thân đâu mà tiếp tục code, code nhanh không bằng code bền.
Âm dương ngũ hành, vạn vật tương sinh tương khắc vì nhau mà sinh, vì nhau mà diệt. Nghề code cũng như vậy cả

Đăng nhận xét

0 Nhận xét