Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Tôi đã bị chửi sml như thế nào

Image result for bị sếp chửi
Đi làm cũng hơn chục năm, được khen cũng lắm mà bị chửi cũng nhiều. Lúc khen thì như gió thoảng mây bay nhưng lúc chửi thì như phong ba bão táp. Bài viết này sẽ chia sẻ nhưng tình huống đau đớn trong cuộc đời code thuê của mình


Bị chửi vì Design lởm

Image result for software architect design
Hồi đó mới ra trường, sinh viên DHBK Hà Nội hoành tráng, bụng chứa đầy kinh luân nào là chủ nghĩa xã hội, kinh tế chính trị, triết học Mác Lê nin. Đi làm được giao làm tài liệu software design document, giật hết cả nảy, từ bé tới lớn toàn học code chứ không học viết tài liệu bao giờ. Nhưng không sao đếch biết gì cũng tiến, sau hơn tuần Google, múa bút rồng bay phượng múa cũng ra bản tài liệu thiết kế đầu tiên trong đời.
Trong buổi meeting present cho khách hàng, tự tin chém gió. Mới nói được vài trang đầu, thanh niên kĩ sư Nhật Bản đứng bật dậy, mặt hằm hằm
  • Mày viết cái méo gì thế này? UML diagram vẽ sai hết kí hiệu, flow chart thiếu xử lý trường hợp lỗi. Tưởng software lúc nào cũng chạy ngon lành hết à?
Rồi tiếp theo là các thể loại blo bla, nghe hoa mắt vuốt mặt không kịp. Ngoảnh đi ngoảnh lại đã 8h tối roài, đành xin phép về nhà sửa lại.
Cuối cùng sau hơn 10 lần review, chỉnh sửa, mới được 1 bản chấp nhận được để start coding. Làm xong design thì tóc trên đầu cũng đi quá nửa….
Sau lần bị chửi đấy thì mình đã hiểu được sự quan trọng của design document. Design document (architect design và detail design) là tài liệu thiết kế phần mềm, mô tả architect, module, data structure, giải pháp xử lý … Nếu thiết kế sai, không tinh toán được hết các tình huống, use case sau này code, test phát hiện ra thì chỉ còn nước đập đi làm lại, tốn rất nhiều effort.
Những phần mềm lớn như Windows, Facebook đều có vị trí là kiến trúc sư trưởng phần mềm là người lead nhóm architect để làm những việc trên.

Bị chửi vì Cẩu thả

Image result for bad code
Ngày xưa có thói quen làm việc gì cũng phải nhanh tốc độ, đi ăn cũng nhanh vài miếng là hết, đi lại cũng khẩn trương tốc độ, nên nhân tiện code cũng tốc độ luôn cho máu. Do phát triển kĩ thuật copy paste from stackoverflow đến mức thượng thừa nên code viết tốc độ thần sầu luôn. Mỗi tội chất lượng thì thảm hại do bị trùng lặp, sai những lỗi ngớ ngẩn như truy cập sai index array như arr[length] = 0, khai báo biến con trỏ xong nhưng ko cấp phát, xóa bộ nhớ. Kết quả lúc review code bị chửi sml
Về sau càng đi làm nhiều, đọc nhiều sách va chạm nhiều thì tốc độ code đã chậm lại, cũng bắt đầu nghiền ngẫm chau chuốt. Chăm sóc từng dòng code như vuốt ve làn da em bé, nhẹ nhàng và đầy tình cảm.

Bị chửi vì nhọ

Có những tình huống xẩy ra có thể là lỗi do ăn ở, hoặc do kiếp trước làm việc ác nên kiếp này bị dính số đen, chứ đỏ thì quên đi
Chẳng hạn như khi làm DevOps, lo manage đống server trên cloud. Có 1 tính huống cần update security group của 1 con instance, đang nhập CIDR của đống inbound/outbound rules, chú AWS hiển thị hint
0.0.0.0/0 (Open hoàn toàn instance ra internet), thuận tay bấm select enter. Thế là con instance khỏa thân trước bàn dân thiên hạ luôn.
Image result for aws Security group hint
Thấy vậy, giật mình tắt vội, rồi xóa đi. Tình huống diễn ra chỉ có mấy phút. Thế mà hôm sau đã thấy report từ AWS thông báo con EC2 này đã bị hacker thâm nhập, thế là mất công toi truy tìm nguyên nhân, giải trình các kiểu, bị ăn chửi sml.
Sau này đi thăm dò dư luận mới biết team cũng nhiều chú cố tình mở security group như vậy mà không sao cả. Lòng quặn đau muốn phi đầu vào gối tự vẫn cho rồi. Mình lỡ tay 2 phút là dính luôn.

Kết luận

Tâm lý con người thích được khen hơi là bị chê. Vì bị chê bai dè bỉu trước mặt người khác là động chạm đến tự ái. Thật ra nhưng lời chê, góp ý có tinh xây dựng vẫn tốt hơn nhiều lời khen tung hô, vì nó giúp mình nhận ra nhược điểm để khắc phục. Tuy nhiên để dẹp được cái tôi của bản thân để lắng nghe người khác, nhất là người nhỏ tuổi kém level hơn mình thì không phải ai cũng làm được.

Đăng nhận xét

4 Nhận xét

  1. Haha.Em cũng đang trong tình trạng, góp ý thôi mà bị chém sml. Mỗi lời nói vs cấp trên cứ phải dè chừng, nên im lặng tự quyết. Vì view của sếp ko giống view của em, thuyết phục cũng khó, giờ bị gán mác là Cứng đầu.Cơ mà, em chỉ cười và bảo: Đó gọi là tranh luận, có tranh luận thì mới thông ^^

    Trả lờiXóa
  2. Tính ra chưa cần code giỏi hay không, Foundations vững trước rồi hãy suy nghĩ hướng đi đúng không anh?

    Trả lờiXóa
  3. kk. 19 ngày . 19 ngày e phải chịu áp lực vì 1 lỗi sơ sót nhỏ. kéo theo là doanh thu k có. đến tận hôm nay mới phát hiện ra. Cười thôi chứ bít sao giờ. chả lẻ kêu k phải em.
    em làm ở https://vttechsolution.com.vn/

    Trả lờiXóa