Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Luận bàn về môi trường làm việc


Diên Hy Công Lược có thể nói là một bộ phim đỉnh cao của thể loại “Cung Đấu”, chuyện âm mưu toan tính đấu đá chốn cung đình. Một tử cấm thành cung điện nguy nga, tráng lệ nhưng con người thì nhỏ nhen, đố kị, dùng mọi thủ đoạn bỉ ổi để triệt hạ lẫn nhau. Một Cao Phi ngang tàng hống hách, một Nhàn Phi tâm địa vốn thiện lương chỉ vì hoàn cảnh éo le xô đẩy mà trở thành một Kế Hoàng Hậu độc ác, thủ đoạn dã tâm, một Phú Sát hoàng hậu nhu mì ôn hòa nhưng lại bị hãm hại rồi phải đón nhận một kết cục bi thảm, con chết, bản thân thì nhẩy lầu tự vẫn.
Image result for diên hi công lược
Đọc câu chuyện chốn cung đình lại ngẫm tới môi trường làm việc ở Việt Nam ngày nay. Bản thân cũng đã từng trực tiếp chứng kiến, thấy có khác gì cái Tử Cấm Thành kia đâu.

Con ông cháu cha (COCC)

Image result for Con ông cháu cha
Với những cơ quan nhà nước, chuyện ô dù, “nhét” con em trong nghành vào những vị trí cao là điều thường thấy. Bất kể người đó có năng lực hay không, miễn là có ô dù vững chãi, người đó cũng có thể giữ chức vụ cao hơn, tiền lương cao hơn những người thực sự có năng lực.
Lúc mới ra trường, còn bỡ ngỡ, do được “định hướng” bởi gia đình, nên cũng nhẩy vào 1 cơ quan nhà nước cũng rất có tiếng (nhưng éo có miếng), mới thấy tận mắt cái gọi là COCC ở đây. Một con bé có cái bằng trung cấp, tiếng Anh 1 chữ bẻ đôi không biết, nhưng vẫn phải cho vào làm với mức lương tương đương phó phòng, nhưng công việc thì cỡ như …tạp vụ. Đơn giản vì nó là cháu ông sếp Tổng, đánh chó phải ngó mặt chủ, đâu dám đắc tội với sếp Tổng được.
Rồi việc tuyển dụng thì requirement đầu tiên đó là “ Ưu tiên cán bộ con em công ty” chứng không phải là bằng đại học, kĩ năng ngoại ngữ… Kết quả là công ty rặt những phường ăn hại, giá áo túi cơm, ăn không ngồi rồi. Cuối cùng hậu quả thế nào thì ai cũng rõ

Bình Hoa di động

Image result for nhân viên Bình hoa di động
Có nhiều em gái năng lực chuyên môn vốn không có, nhưng lại có thế mạnh là sắc nước hương trời, chân dài đến nách. Tuyển vào chủ yếu là để phục vụ sếp, “rửa mắt” xả stress cho anh em là chính, đem đến một luồng gió mát cho công ty. Dù gì thì vẫn còn có value, hơn nhiều thể loại COCC ở trên

Kết bè phái, đố kị lẫn nhau

Related image
Khi còn làm việc ở 1 công ty nhà nước, tôi đã được tận mắt chứng kiến hiện tượng này. Đầy rẫy những hạng tiểu nhân bỉ ổi, tìm cách nói xấu lẫn nhau, kiếm cớ gây chuyện, ngoài mặt tay bắt mặt mừng như lại âm thầm thọc dao sau lưng. Thậm chí soi mói chuyện đời tư của nhau, trong nhà chưa tỏ ngoài ngõ đã tường. Rồi ma cũ bắt nạt ma mới, nhân viên bàn bạc nên phải theo phe ông X, hay ông Y để có cơ hội tiến thân. Ngẫm lại mà thấy cay lỗ mũi, điếc lỗ tai
Kết Luận
Đi làm tất nhiên mục tiêu đầu tiên vẫn là kiếm tiền, vì không có tiền thì cạp đất mà ăn. Nhưng môi trường làm việc cũng rất quan trọng, nếu bạn được offer một mức lương cao nhưng làm việc trong một môi trường như trên, bạn sẽ ra sao? Bạn sẽ chọn trở thành 1 Nhàn phi đầy mưu mô độc ác hay 1 Phú Sát Hoàng hậu thiện lương nhưng rồi đón nhận kết cục bi thảm. Gần mực thì thì đen, gần đèn thì rạng. Sống ở nơi hôi tanh bẩn thỉu thì đừng mong làm bông sen “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.

Hãy tìm cho mình một môi trường làm việc trong sạch, công bằng. Nhân viên hòa đồng, giúp đỡ lẫn nhau, bạn có thể phát huy hết năng lực chuyên môn của mình để trở thành 1 Ngụy Anh Lạc thông minh tài sắc vẹn toàn, giúp Càn Long xây dựng 1 nền thái bình thịnh trị.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét