Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Bàn về cái sự học


Cụ Lê Nin lúc sinh thời có nói “Học, học nữa học mãi”, ông Darwin còn dạy con là “"Bác học không có nghĩa là ngừng học con ạ". Cái đó để nói lại là việc học tập nó quan trọng như thế nào. Ra đường mất gì thì mất nhưng sợ nhất bị chửi là thằng vô học, mất dạy. Đối với nghề IT, khi công nghệ liên tục thay đổi, framework, ngôn ngữ lập trình, abc, xyz mọc lên như nấm sau mưa, thì việc học tập kiến thức mới là điều vô cùng quan trọng. Ấy thế nhưng có những cái học, có thể nói là …vãi cả học.

Học cho khỏi bị phạt

Giờ có phong trào toàn dân mua bảo hiểm xe máy, rẻ thì vài chục, đắt thì vài trăm, do công an đang phát động kiểm tra phương tiện giao thông. Mục đích của việc mua bảo hiểm thì ai cũng rõ, đó là phòng khi tai nạn thì được đền bù. Nhưng khổ nỗi bán bảo hiểm thì nhanh, chứ đòi thì đợi tết công gô. Kết cục là mua để khỏi bị phạt, chả ma nào quan tâm bồi thường cho nạn nhân. Tóm lại là béo cho hãng bảo hiểm, thiệt cho người dân.
Bảo hiểm xe máy chỉ để bán thôi chị ạ! | Tuổi Trẻ Cười - cuoi ...
Những tưởng chỉ có mua bảo hiểm để khỏi bị phạt, ai ngờ giờ cũng có cả món học cho khỏi bị phạt, cho đạt KPI .
Nội dung, giáo trình được dày công soạn thảo, slide, video đủ cả. Sau đó chương trình học được áp xuống, chú nào cũng phải học. Đơn vị nào không đạt chỉ tiêu phạt, chú nào ko học phạt, giảm thưởng, cắt allowance. Thế là các thanh niên cứ xác định là sợ vler, cắm đầu login account, học nữa học mãi.

Cách học cũng khá là hiệu quả, video bài giảng, slide nội dung cứ xác định là tua full speed. Còn không biết nội dung nó nói cái gì, miễn sao end được video, được tick xanh là được. Phương pháp học này khả năng là lấy cảm hứng từng việc xem JAV, vừa xem vừa tua đến đoạn hay  để tiện quay tay. Tuy nhiên đã được customize, theo hướng là bật video lên rồi kéo end luôn. Do end video là đoạn hay nhất “Bạn đã học xong bài giảng
Sau khi học xong thì đến đoạn mệt nhất, làm bài exam. Ờ thì tip trick đủ kiểu, trắc nghiệm thì cứ chọn câu d) Tất cả các đáp án trên, Chọn câu dài nhất. Vây là cứ pass ầm ầm, dù méo thèm đọc đề bài. 
Và sau khi pass thì sẽ có bộ đề đáp án, giáo trình luyện exam, share cho các thanh niên thi sau cứ thế mà tick, nói đơn giản là phao thi. Vậy là nhà nhà đều pass, KPI đạt 100%, không ai bị phạt, lại còn được tuyên dương, cả nhà cùng vui. Đúng là nhất cử lưỡng tiện, đại tiện vô cùng

Học theo phong trào


Chứng chỉ công nghệ rất có value đối với developer. Nó giúp bạn khẳng định năng lực chuyên môn, update CV, quá trình học thi cũng giúp bạn hệ thống hóa lại kiến thức. Bản chất rất tốt, nhưng khi tìm mọi cách học theo phong trào chỉ để lấy cái cert, đã khiến việc học này bị biến tướng.
Thi bằng cách thuộc dump
Món này ai đã thi cert đều biết, những bộ dump exam gồm question answer được bán với giá vài chục vài trăm trên mạng, mua về để luyện. Trước đây một số kì thi cert như aws có hiện tượng đề thi giống với dump độ 50 -60 %. Vậy là có món học thuộc dump đi thi, câu hỏi 1 thì tick B, C. Câu hỏi 2 thì tick D. Học theo kiểu vẹt mà cũng méo hiểu vì sao lại tick như vậy. Tất nhiên là chẳng có tool exam nào đủ thông minh để biết anh học vẹt hay học thật. Tick đúng là pass. Kết cục là nhà nhà có cert, người người có cert, làm cho cái chứng chỉ công nghệ vốn cao quý chẳng khác gì tờ giấy vụn. Còn thanh niên cert đầy túi, nhưng đầu óc thì trống không
Rất may mắn là các công ty công nghệ như AWS, Microsoft cũng nhận ra điều đó, cho nên những kì thi từ năm 2020, việc chơi dump trở nên impossible. Nói như anh Huấn thì “Không học mà đòi pass thì chỉ có ăn may”, đừng mong nạp tiền mà pass được.

Kết luận


Học tập là quan trọng, nhưng học như thế nào mới là vấn đề. Nếu học như kiểu ở trên thì học có value gì. Nó khiến tốn kém thời gian của bao nhiêu con người, biến con người thành các giáo sư tiến sĩ giấy chỉ có nói mà không có làm, đầu óc rỗng tuếch.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét