Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Matbiec - lession learn



Ngạn một cậu bé sống tại làng Đo Đo , tuổi thơ lớn lên với những trò chơi cùng đám bạn trong làng, nghịch cát , đánh lộn, cuộc sống của một cậu bé chỉ biết ăn và chơi trôi qua êm đềm trong tình thương của bà, cha mẹ
Hà Lan là một cô bé duyên dáng , dễ thương đặc biệt là đôi mắt đẹp với hàng lông mi dài , lúc nào cũng mở to, hồn nhiên ngơ ngác.Ngồi cùng bàn với nhau trong năm đầu tiên đi học Ngạn lúc nào cũng quan tâm Hà Lan…

Bài học thứ nhất

Ngạn: Nội ơi lớn lên con muốn lấy Hà Lan làm vợ 
Nội: Con bé đó dễ thương... mắt nó đẹp như mắt biếc... nội sợ...
Ngạn: Sợ gì ạ
Nội: Sợ mày phải … đổ vỏ
Làm trong ngành IT, khi bạn phải maintain code của người trước đó, hoặc phải tiếp nhận một dự án thảm họa. Bạn cũng giống như Ngạn, trở thành chuyên gia đổ vỏ, phải nuôi con của thằng khác.
Để có thể maintain code, thì việc đầu tiên là phải hiểu tổng thế kiến trúc, hiểu được source code làm gì. Và thật là khủng khiếp khi phải tiếp nhận một bộ code cả trăm ngàn LOC mà không có lấy một tài liệu mô tả, hay comments giải thích. Chưa kể việc thiết kế lởm, code bug nữa thì xác định là vler.

Bài học thứ hai

Ngạn và Hà Lan là đôi bạn thanh mai trúc mã, Hai đứa đi đâu cũng có nhau.Ngạn luôn muốn làm hài lòng Hà Lan tất cả mọi thứ. Cả 2 cùng nhau trải qua nhưng thời gian vui vẻ và Ngạn đã nảy sinh tình cảm với Hà Lan, cậu tỏ tình vơi Hà Lan qua những câu thơ, bài hát nhưng Hà Lan vẫn dửng dưng trước những hành động của cậu.
Kết cục là Hà Lan lại yêu Dũng, một người chỉ mới gặp Hà Lan lần đầu, và chỉ quan hệ với Hà Lan theo kiểu vui chơi, nhưng Hà Lan thì lại dành toàn bộ trái tim cho Dũng, vì Dũng là người giàu có, lãng tử, cao to đen hôi, còn anh Ngạn thì teo tóp, ốm yếu lại nghèo rớt mùng tơi, kết cục lần nào cũng bị Dũng đập cho te tua.
Ngạn giống như một anh nhân viên làm việc lâu năm, trung thành với công ty, nhưng không có tài cán gì, còn Dũng thì giống như một người mới vào, nhưng có chuyên môn, nên trong thời gian ngắn đã có nhiều đóng góp, được sếp tín nhiệm, nên được đề bạt rất nhanh. Cho nên trong 1 công ty, vị trí, level phải dựa vào tài năng và đóng góp cho tổ chức, không phải là dựa vào thâm niên.

Bài học thứ ba

Sau khi kết thúc những năm cấp 2 thì Hà Lan lên thành phố học và để lại trong Ngạn một nỗi buồn da diết.Ngạn cũng ra thành phố học lớp 10 nhưng giờ đây tình cảm của Ngạn và Hà Lan đã khác,họ không còn học chung trường và cũng ko còn cùng nhau đi vê quê
Khi tấm lòng của Ngạn luôn hướng về Hà Lan và về làng Đo Đo, anh chỉ thích cuộc sống với làm thơ với chơi đàn, thì Hà Lan không cưỡng lại được cám dỗ của cuộc sống xa hoa nơi đô thị và ngã vào vòng tay của Dũng, một thanh niên nhà không có gì ngoài điều kiện, lại to con giỏi võ.
Ngạn giống như những coder làm việc vì … đam mê, không quan tâm đến lương thưởng, không hiểu value của bản thân, chỉ biết cắm đầu vô code, OT, ON miết, contribute không điều kiện cho công ty, không dám đứng lên nói thẳng nói thật vì .. sợ sếp. Lãnh đạo rất thích những coder thế này thì đạt tiêu chí ngon, bổ, rẻ lại dễ bảo, ngoan ngoãn như bầy cừu. Họ không biết rằng, nếu không có gì bỏ vô mồm thì lấy gì mà đam mê, ăn đĩa cơm ôi thiu với tép khô 25K thì lấy đâu ra chất xám mà code

Kết quả hình ảnh cho chúng ta là bầy cừu


Bài học thứ tư

Hà Lan có con với Dũng và đứa bé được đặt tên là Trà Long nhưng Hà Lan vẫn trong mong Dũng quay về để cưới mình làm vợ nhưng điều đó ngày càng xa vời. Trà Long lớn lên trở thành 1 cô gái đôi mươi xinh đẹp, mạnh mẽ và yêu Ngạn hết mực. Còn Ngạn lại chọn sự ra đi bỏ lại sau lưng gia đình, làng Đo Đo và tình yêu của Trà Long vì anh biết rằng suốt cuộc đời này anh không thể quên được Hà Lan. Trà Long yêu Ngạn, Ngạn yêu Hà Lan, Hà Lan yêu Dũng, người nọ yêu người kia nhưng kết cục không ai đến được với nhau.
Hà Lan và Ngạn giống như những coder đang há miệng chờ sung chờ đợi lời hứa hẹn tăng lương, nâng level của sếp qua hết mùa Che này đến mùa Che khác. Cuối cùng đành nuốt nước mắt ra đi, để lại công ty, sếp và đống code hổ lốn đầy bug. Cổ nhân nói rằng quân tử nhất ngôn, tứ mã nan truy, nói được là phải làm được. Cho nên khi bạn có một ông sếp họ hứa, nói mà không giữ lời thì đã không phải như Ngạn, cả đời chờ đợi, chăm sóc Hà Lan, nhưng kết cục Hà Lan lại vẫn từ chối tình yêu mà đi với Văn Hậu.

Đăng nhận xét

7 Nhận xét