Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Chuyện mùa CHE

Mỗi năm hoa đào nở
Lại thấy chú coder
Ngồi miệt mài gõ code
Một mình gánh cả team

Anh BUL trông thấy
Tấm tắc ngợi khen tài
Chú code như phượng múa
Tăng lương chắc chẳng sai

Nhưng mỗi năm mỗi vắng
Hỏi sếp lương em đâu?
Bàn phím đầy mạng nhện
Ngồi code dạ thêm sầu

Năm nay đào lại nở
Chẳng thấy chú coder
PC, mouse còn đấy
Người ở đâu bây giờ?

Kết quả hình ảnh cho đàm phán tăng lương"

CHE là gì

FSOFT có môt mùa, người ta gọi là mùa CHE, là chữ viết tắt của Check Point, nghe đâu thiên hạ đồn rằng đó là lấy tên của Che Guevara, một nhà cách mạng cộng sản người Argentina. Nói thật Argentina thì tôi có biết mỗi anh Messi chứ anh Che là anh nào thì cũng botay.com, đúng là vãi cả liên quan.

Tóm lại hiểu theo cách nông dân là mùa CHE là mùa đánh giá tăng lương, nâng level. Một mùa vô cùng quan trọng đối với dân Dev. Trừ khi bạn có tài khoản độ chục tỉ, nhà mặt phố, bố làm to, làm vì đam mê, ra thì bất kì anh Dev nào cũng rất quan tâm đến mùa này. Đơn giản vì nó liên quan đến nồi cơm của bạn.

CHE diễn ra như thế nào

Mùa CHE thường diễn ra vào cuối năm. Trước đây thì 2 lần nhưng giờ chuyển thành 1 lần, trùng vào mùa mưa bão ở Đà Nẵng. So với CHE thì mấy cơn bão cỡ ChanChu hay XanSen còn phải chắp tay gọi cụ xưng con. Mùa CHE đến cuốn bay tất cả, tình bạn bè bền lâu, tình đồng nghiệp, niềm đam mê, chỉ để lại những khoang làm việc trống vắng, những chiếc PC, keyboard bám đầy bụi và những manager, PM ngồi cô đơn một mình lặng lẽ.
Kết quả hình ảnh cho bão chanchu"
Vì sao mùa CHE lại có sức tàn phá khủng khiếp đến như vậy?? Vì nó là mùa đánh giá tăng lương, tăng level. Sau một năm làm việc, các Manager sẽ đánh giá performance của Developer, những thành tích đạt được, thái độ làm việc, chất lượng công việc để quyết định việc nâng level, nâng lương. Các Developer ngoài việc đi làm ngoài niềm đam mê thì còn là vì cuộc sống gia đình, cơm áo, gạo tiền. Vì thế trong suốt một năm, họ làm việc miệt mài, không quản ngại OT, ON với mục đích cuối năm được xem xét lên level, lên lương, có thêm tiền thưởng đem về cho vợ con. 
Tuy nhiên, việc tăng lương, tăng level cũng không phải là việc dễ dàng. Nó cũng giống như đi chợ mua hàng, người mua muốn mua rẻ, người bán thì muốn bán đắt. Tăng lương, thưởng khiến cho chi phí doanh nghiệp sẽ tăng cao. Nếu như doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận lớn còn dễ dàng, nhưng doanh số không tăng, sức tăng trưởng không như kì vọng thì câu chuyện sẽ trở nên vô cùng phức tạp
Các BUL, manager vào mùa CHE giống như cá nằm trên thớt, trên dao, dưới thớt. Tăng lương quá cao thì sẽ phải giải trình với top level, không tăng thì anh em ở dưới than phiền, bỏ việc, làm sao có thể tốt cho cả hai. Nhất là đầu năm đã lỡ hứa hẹn tăng lương, tăng level, giờ đây sao thể nuốt lời. Khiến các anh cũng đang rất đau và không biết phải làm sao, chỉ biết nói “Giá như…”
Kết quả hình ảnh cho làm sao tốt cho cả hai"
Giống như sau mỗi kì WorldCup, Euro thị trường chuyển nhượng cầu thủ rất sôi động, thì mùa CHE cũng vậy, sẽ có một cơ số Developer sẽ được “chuyển nhượng” sang công ty khác. Các công ty tuyển dụng rất thích điều này. Chuyển nhượng vì nhiều lý do, tăng lương không như kì vọng 🡪 Quit, bất mãn với sếp (hứa cuội) 🡪 Quit, chán công việc 🡪 Quit, cả 1001 lý do. 
Nghe đâu còn có anh nhân viên nào còn đốt cả công ty vì lương thấp, báo chí đăng rầm rầm
Việc Quit job sau mùa CHE là chuyện thường như cân đường hộp sữa, gần như không thể tránh khỏi, vì làm sao có thể hài lòng cả thiên hạ? Tuy nhiên dev bình thường quit job thì không sao, nhưng nếu key member, những người có vị trí quan trọng việc quit job sẽ gây ra nhiều thiệt hại cho công ty. Bởi vì ba quân dễ kiếm, 1 tướng khó tìm. Tuyển lính tráng thì dễ, nhưng tuyển người có chuyên môn, tài đức vẹn toàn thì khác gì đáy bể tìm kim.

Đôi điều suy nghĩ về mùa CHE

Thân Nhân Trung danh sĩ thời Hậu Lê từng nói “Hiền tài là nguyên khí quốc gia” thì người giỏi chính là trụ cột của doanh nghiệp. Nói theo quy tắc 20/80 thì sự thành công của tổ chức là do sự đóng góp của 20% những người này. Mùa Che có thể cuốn trôi nhà tranh vách nứa nhưng đừng để cuốn trôi nhà chọc trời.

Đăng nhận xét

3 Nhận xét

  1. vâng, e đã quit vào mùa che năm ngoái. =))

    Trả lờiXóa
  2. năm nay cty chuyển qua 13 tháng lương, bị lừa cú vl ra nghe như tăng lương ( do income tăng) nhưng thật ra là đúng bằng lương năm ngoài => đã xin nghỉ từ 14/2/2020 sau khi nhận thặng dư 120 củ =))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cũng so sad khi gắn bó đã 8 năm từ lúc ra trường nhưng cũng nên ra đi rồi, mỗi mùa che lại kể lể mặc dù hàng năm lúc nào cũng 500~600h OT là key là PM2/dev5 là một cái gì các anh luôn thấy không thể thiếu =)) Nghe ra 1 năm cũng ~550m nhưng ai thấu cho tiền OT đã 4 tháng lương ( 200h theo quy định nhà nước rồi thì trả OT theo kiểu chương trình tăng năng suât abcxyz...) , lúc nào trong tms cũng có min 25 ngày nghỉ bù có lúc thậm chí 47 ngày nghỉ bù ahihi. Em cũng đã 31 rồi đã thấy mệt mỏi đã thấy đau gáy mỏi lưng không còn cảm thấy vui khi OT cho mục tiêu worldclass của các anh nữa

      Xóa