Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Nâng điểm và nâng bi

Nâng điểm và nâng bi
Việt Nam là một xã hội “nâng đỡ”. Từ ngàn xưa, các cụ đã khuyên răn ta “chị ngã em nâng”, chị cưỡi ngựa ngã thì em phải nâng chị dậy. Thời phong kiến, nam tử lấy vợ để “nâng khăn sửa túi”. Thời nay, chị em nhà có điều kiện thì tranh thủ “nâng mông sửa má” đại tu nhan sắc. Hết chị em nâng ngực, nâng mông thì các em học sinh, thanh niên COCC lại được “nâng điểm” từ điểm liệt lên tận thủ khoa. Thành thủ khoa rồi, các em cũng tự tin nâng tầm mình lên cao vãi linh hồn
Kiểu như e Thảo trường sư phạm, cô giáo Thảo tương lai
Lần nhiều nhất Thảo viết đến 7 bài văn cho cùng 1 đề. “Dịp đó là quãng thời gian trước ngày thi vào lớp 10 chuyên Sử khi Ngữ văn cũng là môn được yêu cầu thi chất lượng cao”.
Thảo kể, thời điểm ôn thi, nhiều đêm em thức muộn đến 3h sáng. “Thức như vậy, sáng dậy kể cũng mệt nhưng khi được bù lại những bài thi đạt điểm cao thì em cảm thấy công sức được đền đáp”.
Hay mấy em nâng điểm đại học Y, không biết sau này các em ý phẫu thuật cắt ruột thừa, có cắt nhầm “bi” của mình không?
Đấy là chuyện xã hội, thế còn trong ngành công nghệ thông tin thì sao? Người ta cũng dùng từ nâng, gọi là “nâng bi”

Nâng điểm và nâng bi
Nâng bi là một thuật ngữ “chuyên ngành” nhưng lại được dùng trong khá nhiều lĩnh vực. Nó bao hàm cả nghĩa đen và nghĩa bóng.
Nghĩa đen của nâng bi là 1 tuyệt chiêu của e gái ngành khi phục vụ khách hàng, kết hợp với kĩ thuật đá bi, lau cột, Tevet để đảm bảo cho khách hàng được lên tiên.
Còn nghĩa bóng của nâng bi là thói du nịnh, bợ đỡ. “Nâng bi” vốn chỉ có một chiều, dưới “nâng bi” cho trên, bé “nâng bi” cho lớn. Ngang hàng với nhau chẳng ai “nâng bi” mà chỉ rình… sút vỡ bi của nhau mà thôi. Nếu khéo “nâng bi”, người ta có thể thu được nhiều món lợi hơn so với công sức, tiền bạc bỏ ra để nâng.
Nâng điểm và nâng bi
Nâng bi cũng có nhiều loại cụ thể là

Nâng bị ngành nghề

Nói về ngành IT, báo chí cũng “nâng bi” bằng những bài báo, quảng cáo về một ngành nghề lương khủng cỡ như
Nâng điểm và nâng bi
Thậm chí có em sinh viên mới ra trường còn băn khoăn có nên nhận mức lương 40T khởi điểm ở HCM hay không.
Nâng điểm và nâng bi
Những người làm việc trong ngành IT đều hiểu. Mức lương IT cỡ vài nghìn đô ở trên là có thật nhưng đa số ở những vị trí giám đốc, CEO, chuyên gia công nghệ. Nó không phản ánh mức lương thật sự của ngành IT, vốn đa số làm outsourcing là chính. Ngành IT dễ kiếm việc, lương ổn, nhưng không phải là cao ngất trời như vậy. Cái kiểu nâng bi bằng cách giật tít thế này làm các em sinh viên, trẻ tuổi trở nên lầm tưởng ngộ nhận về một ngành nghề việc nhẹ lương cao (thực ra làm OT SML). Cũng may mấy em thí sinh được nâng điểm không vào mấy trường công nghệ như BKHN hay Đại Học Quốc Gia, nếu không sau này chúng ta lại có được 1 thế hệ lập trình viên “nâng điểm”, code “thần sầu” đến mức nào.

Nâng bi công ty

Công ty nào cũng có mặt nọ, mặt kia, tốt có, xấu có, ngay cả cỡ như Google mà vẫn có người nhảy việc. Thế nên, chê bai công ty quá mức là không nên vì đây là nơi cho mình cơm ăn áo mặc, nhưng PR quảng cáo lố bịch thì càng tệ hại.
Tôi từng đọc một bài báo nói về việc FSofter Đà nẵng chỉ cần 3-4M/tháng để sống như sau.
Nâng điểm và nâng bi
Hoặc tâm sự của 1 bạn nhân viên
Nâng điểm và nâng bi
Đọc xong tôi vô cùng xúc động không nói lên lời, đúng là cuộc sống ở DN thật rẻ, đâu chỉ có nhậu đâu. Matxa cũng rẻ nữa, full service cũng chỉ có 300 – 500K thôi, mà mình cũng liệu cơm gắp mắm lắm, chỉ đi mấy chỗ bình dân, nào đến mấy chỗ cao cấp như Samdi hay Mường Thanh. Cuộc đời thật đẹp.

Nâng bi chuyên gia

Nâng điểm và nâng bi
Thỉnh thoảng lướt báo, học đọc hồ sơ ứng viên thấy ghi
“Expert in Java programming language with 3 years experiences”
Họp hội nghị, giới thiệu
“Anh X là chuyên gia 2 năm kinh nghiệm mảng blockchain, người đầu tiên có chứng chỉ Blockchain expert”
Có thể nói từ “chuyên gia” đang bị lạm phát quá mức độ. Trước đây, khi làm việc ở 1 tập đoàn R&D của JP, theo tiêu chuẩn Nhật, được xem xét duyệt làm vị trí Architect hay chuyên gia về công nghệ nào, điều kiện cần là ít nhất 10 năm kinh nghiệm làm duy nhất công nghệ đó. Sau đó mới xét duyệt đến những yếu tố khác như công trình nghiên cứu, đóng góp khoa học. Kết quả là tôi cày cuốc méo mồm bao nhiêu năm mới dc xếp làm anh senior dev cùi.
Các công nghệ như Blockchain, AI, không thể nói làm đôi ba năm mà thành chuyên gia ngay được trừ khi bạn có IQ cỡ như Anhxtanh. Ngay cả như ngôn ngữ lập trình như Java ai cũng biết nhưng để hiểu sâu thật sự cũng cần 1 thời gian rèn luyện lâu dài.

Kết luận

Tóm lại “nâng bi” là có hại cho xã hội, khiến cho chúng ta lầm tưởng vào những thứ chém gió phù phiếm, khiến cho những người nói thẳng khó nghe bị trù dập. Tiếc thay ngày nay người ta chỉ thích nâng bi chứ không thích dìm hàng.

Đăng nhận xét

2 Nhận xét

  1. Giáo sư cho em hỏi với: cấp bậc giáo sư là SA mấy ạ? Giaó sư có đang thực hiện coding cùng team ko ạ.Em mới vào muốn biết kinh nghiệm để thăng tiến bậc lương, mà ko cần phải OT nhiều ạ.
    Cảm ơn giáo sư trước ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. SA2, cắm đầu vô code SML luôn. Tuy nhiên ở level SA thì ngoài code cần phải chém gió dc nữa và nhiều thứ khác

      Xóa