Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Gái ngành coding phiêu lưu ký - hồi 1

Người nông dân đã hiểu được blockchain, anh xe ôm cũng đã biết DevOps. Vậy em gái ngành thì sao?? Giaosucan's blog xin hân hạnh giới thiệu bộ tiểu thuyết chương hồi "GÁI NGÀNH CODING PHIÊU LƯU KÝ ", kể về một người em gái đã vượt qua những nghiệt ngã của số phận, định kiến của xã hội, vươn lên trở thành 1 lập trình viên thế nào. Các kiến thức lập trình và thuật ngữ công nghệ thông tin sẽ được giải thích bằng "chuyên ngành" vô cùng dễ hiểu. Like and subscribe giaosucan's blog để đón đọc nhé
Gái ngành coding phiêu lưu kí

Hồi thứ nhất

Trâm tiểu thư tài hoa bạc mệnh

Khá công tử dạy code cứu người



Xưa kia ở xứ Đông Lào, thành Thăng Long, có một nàng thiếu nữ họ Trâm tên Kim, tuổi chừng đôi tám. Vốn xuất thân dòng dõi trâm anh thế phiệt, nàng là một tiểu thư tài sắc vẹn toàn, không chỉ giỏi cầm kì thi họa mà còn thành thạo cưỡi ngựa bắn cung. Nàng sở trường món kèn sáo, mỗi khi nàng thổi sáo, âm thanh réo rắt làm rung động lòng người. Sở hữu vẻ đẹp sắc nước hương trời, nàng nhanh chóng trở thành tài nữ nổi tiếng nhất thành Thăng Long, là niềm mơ ước của bao văn nhân chốn kinh kì.
Nào ngờ hồng nhan bạc phận, chữ tài đi với chữ tai một vần, năm nàng 23 tuổi, có kẻ gian ác đố kị mà quay clip 4:47s của nàng rồi up lên facebook, làm nàng thân bại danh liệt. Uất hận, nàng đã định quyên sinh nhưng nghĩ xót thương song thân phụ mẫu, nàng bỏ đi biệt xứ
5 năm sau…
Tỉnh Hòa Bình, phủ Sơn La, một chàng văn nhân dáng vẻ nho nhã, tay xách laptop, quần giắt iphone đang tản bộ trên đường
“Cuối cùng dự án cũng deliver thành công, khách hàng khen nức nở, kì CHE này ta lại được sếp thưởng thêm ngân lượng rồi, phải làm tí thư giãn để ăn mừng mới được”
Nghĩ rồi, chàng ghé qua một thanh lâu, đặng kiếm 1 cô nương để tranh thủ “tâm sự”, xả stress sau bao ngày OT mệt mỏi.
Dạy em gái ngành học coding
Tú bà thấy chàng văn nhân thì mừng ra mặt, thân ra tận cửa vái chào
Khá công tử, lâu qua mới gặp ngài
Cho gọi một cô nương để bổn công tử mua vui
Tú bà gọi một cô nương tuổi chừng đôi mưa ra tiếp chuyện công tử, sau màn massage, tâm sự thì đến màn “thư giãn”
Cuộc sống của các kỹ nữ thời xưa: Không chỉ dừng lại ở việc thỏa mãn khách làng chơi! - Ảnh 2.
Bỗng cô nương đó òa khóc, Khá công tử thấy lạ liền hỏi, cô nương rưng rưng 2 dòng lệ
“Tiện nữ làm cái nghề này cực nhọc lắm, ngày nào cũng tiếp khách từ 2h chiều đến 2h sáng, lại còn bị bạo hành thường xuyên”
Khá công tử nghe xong, lòng đấy cảm khái
“Ta làm nghề lập trình viên, gõ code để kiếm ăn, cũng vất vả lắm, một ngày làm mười mấy tiếng, gặp lúc deliver, là phải OT, ON suốt, khiến cơ thể héo mòn, mà cũng không giầu được là bao, nhưng ta làm vì đam mê là chính. Chẳng hay nàng tên chi?”
“Tiện nữ tên Trâm Kim, vốn dòng dõi nho gia ở Thăng Long thành, chỉ vì kẻ gian hãm hại, nên phải bỏ đi biệt xứ, mà làm kĩ nữ ở đây”
Khá công tử nghe xong sửng sốt
“Có phải Trâm tiểu thư, tài nữ nổi tiếng kinh kì 5 năm về trước không. Hồi đó ta xem clip 4:47s của nàng mà lòng đầy bội phục, nghe nói còn có clip 9 phút mà ta tìm mãi không thấy link. Nay ta gặp nàng, âu cũng là có duyên tri ngộ, hay là nàng bỏ quách cái nghề này, theo ta về học coding, trở thành lập trình viên”
“Tiện nữ chỉ là gái ngành, liệu có thể học được coding?”
“Nàng yên tâm, nghề coding ai ai cũng có thể học được, đâu nhất thiết của phải học kĩ thuật ra mới làm được?” Lập trình viên đầu tiên trên thế giới là nữ đấy, đó là một nữ công tước xinh đẹp mang tên Ada Lovelace.  Bà đã viết ra chương trình đầu tiên cho chiếc máy Analytical Engine.
https://toidicodedao.files.wordpress.com/2017/11/334px-ada_lovelace_portrait.jpg
Rồi trong đệ nhị thế chiến, có nhà toán học nữ là Jean Bartik  đã viết chương trình cho cỗ máy ENIAC đã phát triển những khái niệm lập trình cơ bản như subroutine (còn có tên là function hay method), nesting … còn được dùng đến tận ngay nay.
Hồi chiến tranh lạnh, có bà Margaret Hamilton , người viết chương trình cho tàu thám hiểm Apollo lên mặt trăng
https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/d/db/Margaret_Hamilton_-_restoration.jpg/800px-Margaret_Hamilton_-_restoration.jpg
Trâm Kim nghe xong mừng lắm, hỏi thêm
Thế học coding tiện nữ nên bắt đầu như thế nào?
Lập trình thì có nhiều loại, lập trình embedded, lập trình web, lập trình mobile, lập trình game, nhưng ban đầu nàng phải học về toán, thuật toán, cấu trúc dữ liệu và giải thuật trước”. Đó là căn bản, sau đó mới tinh đến việc học ngôn ngữ lập trình. Mấy trường đại học ngày nay đều dậy cái đấy trước.
Ngôn ngữ lập trình có những gì?
Nhiều lắm, xưa thì có Assembly (dùng để lập trình hardware), COBOL (dùng trong mấy máy tinh Main frame của ngân hàng), C/C++ (ngôn ngữ dùng để xây dựng hệ điều hành UNIX, LINUX). Ngày nay thì có Python dùng trong AI, R dùng cho phân tích dữ liệu, rồi PHP, JavaScript để làm web, Java làm mobile. Tóm lại là nhiều như cát ngoài biển đông, không kể hết được.
Trâm Kim nghe xong thì mừng lắm, như vén mây mù thấy được trời xanh. Liền quỳ xuống khấu đầu
“Xin công tử cho tiện nữ đi theo học coding, sau này thành tài làm rạng danh tổ tiên”
Khá công tử định đến đỡ dậy thì bỗng ở ngoài, huyên náo, có quan binh nhẩy vào, thấy 2 người đang lõa thể thì quát lớn
“Các ngươi vi phạm phép nước, dám hành nghề mại dâm ở đậy sao?”
Khá công tử nghe vậy phân trần
“Cô nương đây trúng phải phong hàn, tại hạ vô tình đi ngang nhìn thấy, đành cởi áo ủa ấm cho cô ấy, đâu có ý gì đâu”
Đúng là
Những tưởng thoát tai nơi kĩ viện
Ngờ đâu gặp họa chốn công đường

Muốn biết số phận của Khá công tử và Trâm tiểu thư ra sao, xem hồi sau sẽ rõ.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét