Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Kinh nghiệm onsite

Image result for dđi onsite
Năm vừa rồi mình có sang Nhật onsite 1 tháng, cầm theo tầm 13.7 Man tiền ăn, và đi lại. Lúc về dư gần 9 Man đút túi. Mấy thanh niên đồng nghiệp biết thì kêu sml luôn “A sang đấy toàn ăn mỳ tôm qua ngày hay sao mà vác về lắm tiền thế, không đi đâu chơi để dành tiền cho vợ à”. Bài viết này mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm đi onsite cho các bạn, nên chuẩn bị những gì, chi tiêu như thế nào cho hợp lý.
Trước tiên, mình trả lời rõ ràng những câu hỏi trên luôn. Mình không ăn mỳ tôm qua ngày, vì mì tôm toàn chất bảo quản, tiết kiệm mấy đồng rồi ung thư, mỡ máu banh xác luôn. Mình có đi chơi bời thăm thú chỗ nọ chỗ kia, dù ko chơi bạt mạng nhưng không có chuyện ngồi nhà thẩm du. Vậy túm váy, là anh làm thế lào??

Đi ra nước ngoài, dù ngắn ngày hay dài ngày thì bạn cần xác định sẽ có nhiều tình huống xảy ra ngoài ý muốn, đâu phải đơn giản cơm ngày 3 bữa, tuần xoạc 2 lần như ở nhà. Sự khác biệt về văn hóa, thời tiết, lối sống, ngôn ngữ pháp luật và tỉ thứ nữa không ai biết được. Những thứ thường ngày như ở huyện ở Việt nam như chen lấn xô đẩy, ồn ào lại là thứ kì lạ ở Nhật bản và ngược lại. Trong lúc đó, bạn lại không có người quen, gia đình bạn bè như ở nhà. Thứ giúp bạn lúc này chính là tiền, phòng khi ốm đau bệnh tật… Cho nên ăn tiêu bạt mạng ko có kế hoạch sẽ có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Lúc có tiền thì tiêu bừa bãi, lúc cần tiền thật thì không có.

Đi onsite thì chuẩn bị gì

Cần phải lập 1 list danh sách những đồ cần mang theo, và kế hoạch chi tiêu rõ ràng. Phân loại rõ ràng nhưng quần áo, nhu yếu phẩm, đồ ăn, giấy tờ như check list.

Ăn uống

Có thực thì mới vực được đạo. Mình đã xác định kế hoạch cho việc ăn uống. Ngày 3 bữa thì bữa sáng, tối ăn ở nhà tự nấu. Bữa trưa ăn ngoài để thưởng thức món ăn Nhật, ăn bento hoặc mấy nhà hàng bé bé cũng chỉ tầm 400-500 yên, chấp nhận được. Như vậy là cân bằng, vì chả mấy khi được đi, phải enjoy.
Để nấu nướng thì cần chú ý, những đồ gia vị như hành, tỏi, ớt, sả, nước mắm hạt tiêu giá cả khá chát so với VN, nên tốt nhất là đem tự VN sang cho rẻ (toàn đồ khô nên mang được). Ngoài ra nên chuẩn bị 1 số nồi niêu bát đũa, chảo để tiện nấu ăn. Hãy chuẩn bị 1 số đồ ăn khô như ruốc, cá cơm chiên, mứt bơ lạt…Loại đồ ăn này nhiều chất dinh dưỡng, ăn kèm với bánh mỳ, cơm rất chắc bụng và đủ chất, ăn sáng rất tiện, cần thì thêm ít mỳ tôm, hoặc miến khô. Mình còn mua thêm mấy gói bột ngũ cốc uống liền để uống ở cty cho có chất. Đồ này ra big C mà mua, giá rẻ sạch sẽ. Tổng thiệt hại tầm 500K for all.
Một số dùng cá nhân khác như tăm, ngoáy Tai, bấm móng tay... có thể ra mấy cửa hàng Daiso 1 giá mà mua, siêu rẻ (100 yên) đừng mua siêu thị làm gì. Chất lượng thì hàng JP yên tâm.
Đi chợ thì rau đắt ngang với thịt, nhưng ko thể ko ăn vì cần có chất xơ, có thể mua giá đỗ, rau cải giá OK. Trứng khá rẻ, có thể mua về chế biến. Mình được khoản nấu ăn có trình độ tương đương với khoản coding nên cũng làm được khoảng 30- 40 món ăn. Ví dụ cùng 1 món trứng thì có thể chế ra các món khác nhau như trứng ốp la, trứng luộc dầm nước mắm, trứng kho thịt, trứng cuộn phô mai, trứng đúc thịt. Cùng 1 món rau có thể làm rau xào, rau luộc, nộm. Tóm lại là tả phí lù, nên đảm bảo ăn uống ngon, bổ rẻ.
Đại loại một ngày tiêu độ loanh quanh 1K yên cho ăn uống là vừa đủ. Vậy 30 ngày tầm 3 Man

Thuốc men

Đi ra nước ngoài, thay đổi thời tiết thì việc ốm đau, sổ mũi, cảm sốt là chuyện xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên bạn không thể phi ra tiệm mua thuốc như mua rau như ở VN, phải có đơn bác sĩ mới được mua. Vì tiệm thuốc sợ, uống thuốc bừa bãi có tác dụng phụ thì sẽ bị kiện. Nhưng cảm xoàng mà phải chạy đi bác sĩ thì chắc chắn sạt nghiệp. Nên tốt nhất là chuẩn bị một số loại thuốc nhưng dầu cao, thuốc cảm sốt, đau bụng đem theo,

Chơi bời

Đã mất công đi thì phải chơi. Nhưng chơi kiểu gì cho kinh tế. Vấn đề đầu tiên là chi phí đi lại, hãy mua vé tháng tại ga tầu, loại thẻ iCOCA, được free vào ngày thứ 7, chủ nhật. Mình hay đi các trung tâm thương mại, lượn lựa mấy cửa hàng toy, băng đĩa. Đi Kyoto xem lá đỏ, Osaka-jo…Fix sẵn 1 khoảng budget tầm 2 Man cho việc chơi bời, quà cáp. Tất nhiên nên chơi kiểu đi massage thư giãn thì xác cmn là sạch bách tiền.


Vậy tổng cộng mình tiêu tầm gần 5 man cho 1 tháng ở JP, về dư 9 Man. Con số mà mấy thanh niên cty gọi là kì lục, chưa từng thấy. Trong khi mình thấy rất bình thường, vẫn ăn uống, chơi bời đủ cả, tất nhiên là không quá bạt mạng.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét