Giaosucan's blog - Chia sẻ kiến thức theo cách bá đạo

Ticker

20/recent/ticker-posts

Đi làm Freelancer

Image result for freelancer

Ngoài công việc ở cty thì mình có làm thêm một công việc ngoài vào buổi tối và cuối tuần. Đó là làm Freelancer về IT. Mình đến với công việc này cũng vì dòng đời xô đẩy. Làm nghề code dạo kiếm cơm, lương lậu chỉ đủ nuôi miệng, làm sao mà đủ tiền nuôi em út. Đi chơi vài bận thì xác định ăn mỳ tôm cả tháng. Chưa kể ngày làm 8 tiếng về nhà buổi tối chỉ biết duyệt thiên địa, chơi game, lướt Facebook thì thật là
Mải chơi game phí hoài tuổi trẻ
Ngáo thiên địa mất tuổi thanh xuân
Biến đau thương thành hành động, mình quyết định làm thêm việc Freelancer để học hỏi chuyên môn, nâng cao kiến thức
Vậy freelancer là cái méo gì… Bài viết này sẽ chia sẻ kinh nghiệm về làm freelancer

Freelancer là nghề gì

Freelancer được hiểu là một người làm việc tự do, thời vụ, không cộng tác dài hạn hay trở thành nhân viên chính thức của bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào. Ở công việc này, bạn sẽ kiêm luôn tất các công việc PM, Developer, Tester…Hai tay ba bốn súng. Bạn có thể làm bất kì lúc nào bạn muốn, không phải gò bó đi làm đúng giờ, ngày làm 8 tiếng, không cần phải quần là áo lượt khi làm việc. Túm váy là Free hoàn toàn, miễn là phải hoàn thành công việc đúng hạn.
Freelancer là công việc khá hay giúp bạn có thêm một khoản thu nhập phụ (trả bằng $), thậm chí còn hơn cả thu nhập chính nếu kiếm được dự án thơm, nhiều tiền. Ngoài ra còn rèn luyện được nhiều kĩ năng mềm nhưng presentation, communication, kĩ năng chém gió, đánh bóng bản thân.
Kiếm tiền bằng nghề freelancer

Bước 1) Đăng kí tài khoản

Hiện nay có nhiều trang web freelancer nước ngoài như Guru.com Freelancer.com, Upwork.com. Bạn hãy đăng kí một tài khoản trên các trang web này. Upwork hay Freelancer cho phép nhận tiền thông qua Paypal nên bạn cần đăng kí 1 tài khoản Paypal để sử dụng. Bạn có thể sử dụng Paypal để mua hàng online hoặc chuyển tiền về Vietnam.
Tuy nhiên mình prefer trang Upwork.com hơn. Trang này có chính sách bảo vệ Freelancer khá tốt, tránh trường hợp bị quịt tiền. Vì khi khách hàng thuê bạn, họ sẽ phải đặt cọc tiền vào escrow để cho chủ site giữ. Khi dự án hoàn thành, tiền từ escrow sẽ được trả cho bạn.

Bước 2) Xây dựng profile

Khi biz dự án, thì khách hàng sẽ xem profile của freelancer để đánh giá nên cần xây dựng 1 profile hoàn hảo. Bạn cần phải trau chuốt từng từ, nội dung, mô tả kinh nghiệm bản thân các dự án đã làm, các loại chứng chỉ công nghệ đã đạt được. Một số trang web như Upwork còn cung cấp những bài test lập trình về C/C# Java, và có đánh giá xếp hạng. Một kết quả test tốt cũng sẽ tô điểm vào profile của bạn
Mình cũng kiếm được mấy cái chứng chỉ Microsoft và Oracle để bổ sung profile
https://lh5.googleusercontent.com/kLoFfGcDQMsbojVHjLnKZrU3XZo0bvU-RRhJIuqf7xqh2jDKq5dPr_75n2szyPRWHbF3idiItbCCFu63mn6zR7tf0SN978HkrnV_aXMtMCNYSEJHa-jB3AiVilKIp-ZyKwtj6xhmSd8olXGm_Q
Mình khuyên nên xây dựng 1 profile trên LinkedIn thật ngon và liên kết profile này vào chính profile Freelancer của bạn để cho khách hàng có thể refer

để build được 1 profile khủng đòi hỏi kĩ năng PR, đánh bóng bản thân, vốn ngoại ngữ tốt để viết những lời mượt mà có cánh, hay nôm na là chém gió. Mình sẽ viết 1 bài riêng về cách xây dựng 1 profile đẹp ở bài khác

Bắt đầu freelancer có lẽ là một thử thách với bất kì coder nào. Khi bid một dự án trên website freelancer.com, ngoài profile đẹp và một cái proposal letter, employer sẽ nhìn vào 3 tham số quan trọng để đánh giá ứng viên:


  • Completion Rate.
  • Rating và Review/Feedback.
  • Earning.

Khách hàng sẽ xem nhưng dự án bạn đã làm, rating, nhận xét của khách hàng khác để lại. Rating càng cao thì càng có nhiều cơ hội. Tỉ lệ thành công dự án, con số này do thuật toán của trang web tính ra. Và cuối cùng là bạn kiếm được bao nhiêu tiền, tất nhiên càng nhiều càng tốt.
Thực sự một số Freelancer cũng khá khôn lỏi (trong đó có mình ) dùng cách kí kết hợp đồng với khách hàng giá thấp để tránh phí, còn lại sẽ nhận tiền riêng qua paypal mà không qua site. Tuy nhiên mình không khuyến khích làm cách này vì dễ dính phốt. Nếu chủ site phát hiện ra sẽ bị ban vĩnh viễn và bao nhiêu công lao build profile sẽ đi tong. Hơn nữa cách này làm chỉ số Earning của bạn thấp không có lợi cho sau này.
Nhìn vào các chỉ số trên, bạn thấy nếu trúng dự án thì phải cố gắng làm thật tốt và có trách nhiệm. Trân trọng lời hứa như tính mạng, deliver đúng hạn vì nó liên quan đến danh tiếng không chỉ tên tuổi bạn mà còn là đất nước. Chắc không ai muốn nghe lời nói của một khách hàng Mỹ hay Châu âu nói "đệch, mấy thằng Freelancer Việt Nam làm ăn như shit" chứ??
Nói theo kiểu kiếm hiệp thì Coder thà chịu chết chứ không chịu nhục. Nếu rủi làm dự án lởm quá do skill kém thì nên cố đàm phán với KH để họ đừng rating mình quá thấp, nếu không thì giống kiểu dính tiền án tiền sự, rất khó kiếm dự án sau này

Bước 3) Biz dự án

Sau khi có profile ngon lành rồi, thì tiến hành biz dự án. Tuy nhiên khi bạn chưa từng làm dự án nào thì chưa có rating do đó cơ hội biz trúng sẽ rất thấp. Vì bạn phải cạnh tranh với số lượng Freelancer trên toàn thế giới nhất là các thanh niên đến từ India, China.
Phải chấp nhận làm những dự án nhỏ giá rẻ, thậm chí lấy giá thấp để lấy profile, điều quan trọng nữa phải kiên trì. Liên tục trong 3 tháng, ngày nào mình cũng vào tìm việc, biz dự án, và thường phải biz giá thấp. Tuy nhiên việc lấy giá thấp này chỉ là tạm thời, sau này khi bạn đã có tên tuổi, thì cần lấy đúng giá. Không được bán rẻ bản thân. Phá giá thị trường thì cũng phá chính nồi cơm của chính bạn.
Một tip nữa là hãy biz những dự án công nghệ mà không có nhiều người biết. Blockchain, Machine Learning là những dự án công nghệ mới, nếu bạn giỏi mảng này khả năng win sẽ cao hơn. Còn nếu cứ loanh quanh .NET, Java làm web thông thường thì khả năng đứt khá cao.
Tích cực quay tay, vận may cũng tới. Dự án đầu tiên mình làm chỉ có 20$, chỉ là viết 1 article về iPhone Testing. Nhưng nhờ dự án này, mình đã kiếm được 1 khách hàng lâu dài của Ấn Độ, và học tập rất nhiều từ họ các kĩ năng presentation, technical writing.
https://lh5.googleusercontent.com/R6-QQTAPb5JN_LVAcNB18x4RK3fGsN3dsKCCzHsU7vVOZPzbaenuV1aMky65POhTVN5FbE5hkxBxgBG4vkaTkzYBiMpwe5RwcFl-eweeSiBcQN8eAEN9yGlZHt1JkCVbbXReddUDKlWzl10GKQ
Sau khi thành công một vài dự án, cơ hội đến nhiều hơn Khách hàng đến từ Úc, Mỹ, Châu Âu. Tiền cũng nhiều hơn, profile ngày càng thơm, và tất nhiên xác suất win dự án cũng cao hơn trước.
https://lh4.googleusercontent.com/YjnurIxXhvPUed8ehQLlX6t8n_oYc2qQFZ5VHuBAOAEFskduDvysRG7imoo9SN3yja8AUrBGslBb2zz8xb7lzr2vuEf97FAj01QlPxwuox0p0yUugL1DsGB5Ah9ujrq54LzVd7dZ6jZhuF-gIw
Rồi cuối cùng cũng kiếm được dự án nghìn đô. Đó là phát triển Ordering Platform cho nhà hàng với 1 khách hàng Mỹ. Nhờ dự án này, mình học tập được khá nhiều kinh nghiệm làm việc về mảng mobile (Android, iOS), rèn luyện kĩ năng tiếng Anh, và hiểu được working style của người Mỹ.
https://lh3.googleusercontent.com/s4R_-QF0HkU0YrPgocbNq48Dbjp-qppNc0voD1-48-Oii8qBjWeuLdyTnZemmdw2QBxDX5hiVexs5mjqvtpdTtzrnYm2Pr6dyYHFEyq-kcAmCI2rPkPDgFFnwQXN2prF77PatCgOuS0C_ePIlQ
Sau 4 năm cày freelancer, mình cũng build được 1 profile có chút số má trên Upwork để biz dự án
HIện tại cũng có được 1 dự án nghìn đô nữa với khách hàng Châu âu làm về hệ thống bản đồ dựa trên nền tảng Cesium.

Làm lắm thế cân bằng cuộc sống thế nào

Làm để sống không phải sống để làm việc. Chắc chắn phải có cách cân bằng, mỗi tối không bao giờ thức khuya quá 12h. Tối thứ 7, CN vẫn đi lượn lờ, ngắm cảnh, café cà pháo. Hàng ngày trước khi ngủ, cũng lướt thiên địa để cập nhật tình hình thời sự trong và ngoài nước, xả stress.

Lời cuối

Làm việc freelancer không chỉ giúp bạn kiếm được thêm thu nhập, mà còn cơ hội học tập nhiều kiến thức công nghệ mới, rèn luyện khả năng giao tiếp, quản lý thời gian, quản lý dự án. Những thứ mà đôi khi ở công ty bạn không học hỏi được. Hơn nữa còn có thêm những người bạn trên toàn thế giới. Tất nhiên đây là công việc không ổn định. Lúc có nhiều việc thì tiền vô biên, nhưng lúc ko có việc thì đói vêu mồm. Vì thế, mình vẫn coi nó là 1 nghề tay trái

Đăng nhận xét

0 Nhận xét